Người dân Triều Tiên đã đón sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 8/1 một cách trầm lắng, không hề ồn ào như nhiều người tưởng.

Sinh nhật của nhà lãnh đạo trẻ vốn được biết đến ở khắp Triều Tiên. Thế nhưng, theo hãng tin CBS News, năm nay, sự kiện này lại trôi qua một cách nhẹ nhàng, chứ không ồn ào tưng bừng như mỗi dịp sinh nhật của ông nội hoặc bố ông.

{keywords}

Kim Jong-un chỉ đạo quân đội tập trận ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA/ Reuters)

Người dân Bình Nhưỡng đã làm những gì họ vẫn làm vào ngày Chủ nhật thứ 2 của năm mới: tham gia các sự kiện thể thao.

Các bộ lịch năm mới 2017 của Triều Tiên cũng không nêu bật ngày 8/1 mà coi đó như một Chủ nhật bình thường. Cũng không có lời nào đề cập đến ngày sinh ông Kim Jong-un trên báo Rodong Sinmun của đảng cầm quyền.

Lần duy nhất Kim Jong-un được ca ngợi trước công chúng vào sinh nhật ông là năm 2014. Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã hát tặng lãnh đạo Triều Tiên bài "Chúc mừng sinh nhật" trước một trận đấu bóng rổ ở Bình Nhưỡng.

Các quan chức Triều Tiên cho biết, cách tiếp cận yên lặng cùng với việc công bố rất ít thông tin về gia đình thể hiện đức tính "khiêm tốn" và tôn trọng các bậc tiền bối của ông Kim Jong-un.

Trong bài phát biểu đầu năm 2017, Kim Jong-un dường như cũng nêu bật hình ảnh đó khi nhấn mạnh ông khao khát trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

Kim Jong-un, năm nay được tin là ở tuổi 33 hoặc 34, là lãnh đạo trẻ nhất trên thế giới. Ông lên nắm quyền sau khi người cha, Kim Jong-il, qua đời cuối năm 2011.

Thanh Hảo