Người Tên lửa – đó là biệt danh mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo hãng tin Australia SMH, biệt danh trên được ông Trump đưa ra trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter ngày 17/9. Theo đó, Tổng thống Mỹ cho biết ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã bàn bạc về Triều Tiên trong cuộc điện đàm ngày trước đó.

{keywords}
Đích thân ông Kim Jong Un giám sát nhiều vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

"Tôi đã trò chuyện với Tổng thống Moon của Hàn Quốc tối qua. Đã hỏi ông ấy Người Tên lửa tình hình thế nào. Những đường dẫn khí dài đang hình thành ở Triều Tiên. Quá tệ", ông Trump viết.

Khi được hỏi về biệt danh mà Tổng thống Trump đặt cho Chủ tịch Kim Jong Un, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói "Người Tên lửa" là "một tên gọi mới".

"Đó là nơi xuất phát của các tên lửa, nhưng chúng ta có thể không nên cười nhạo quá, vì chúng thực sự là hiện thân của mối đe dọa lớn đối với tất cả".

Ông McMcaster nói lãnh đạo Triều Tiên "sẽ phải từ bỏ các vũ khí hạt nhân bởi vì Tổng thống đã nói ông sẽ không dung tha việc chế độ này đe dọa Mỹ và các công dân của chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân".

Khi được hỏi điều đó có nghĩa là Tổng thống Trump sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự hay không, vị cố vấn trả lời: "Ông ấy đã rất rõ ràng về điều đó, rằng tất cả các lựa chọn đều đang nằm trên bàn làm việc".

Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiếp tục các chương trình vũ khí, khẳng định Bình Nhưỡng đang tiến gần tới mục tiêu cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ. Ông từng dọa sẽ tấn công Guam – vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, và đã cho bắn thử tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản. Mới đây, Triều Tiên còn thử hạt nhân lần 6 và tuyên bố đó là bom nhiệt hạch.

Triều Tiên sẽ là vấn đề chính trong nghị trình của các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vài ngày tới.

Thanh Hảo