{keywords}
Lần đầu tiên sau 5 năm, Trung Quốc đưa người vào không gian. Ảnh: CSNA

Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên sau gần 5 năm, Trung Quốc đưa người vào vũ trụ.

Tàu Thần Châu 12 sẽ là sứ mệnh thứ ba trong số 11 sứ mệnh cần thiết để hoàn thành trạm vũ trụ của Trung Quốc vào năm 2022. Trong đó, 4 sứ mệnh mang theo người, có thể đưa 12 phi hành gia vào không gian, nhiều hơn số phi hành gia mà Trung Quốc đã cử đi kể từ năm 2003.

Con tàu này cũng mang vào vũ trụ hy vọng của một số người ở quốc gia đông dân nhất trái đất. “Việc phóng tàu là một món quà cho lễ kỷ niệm lần thứ 100 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc”, một người Trung Quốc viết trên mạng xã hội nước này.

Phi hành đoàn Thần Châu 12 sẽ sống trên môđun Thiên Hà, một hình trụ dài 16,6m và có đường kính 4,2m. Họ dự kiến sẽ lưu trú trên đó 3 tháng. Thời gian lưu trú này sẽ phá vỡ kỷ lục 30 ngày mà phi hành đoàn cuối cùng của Trung Quốc thiết lập vào năm 2016.

Các blogger chuyên về không gian của Trung Quốc phỏng đoán, các phi hành gia Nie Haisheng (56 tuổi), Deng Qingming (55 tuổi) và Ye Guangfu (40 tuổi) sẽ tham gia sứ mệnh lần này.

Theo ông Dương Lợi Vỹ, phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc, Giám đốc văn phòng kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc, sẽ không có phụ nữ nào tham gia sứ mệnh Thần Châu 12 nhưng họ dự kiến sẽ tham gia vào mọi sứ mệnh tiếp theo.

Hoài Linh

Trung Quốc phóng tên lửa đưa nhiều vệ tinh lên không gian

Trung Quốc phóng tên lửa đưa nhiều vệ tinh lên không gian

Trung Quốc hôm 11/6 đã tiến hành phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2D (CZ-2D) mang theo bốn vệ tinh lên không gian.