Theo AP, phát biểu hôm 19/1 của lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell là lời chỉ trích công khai gay gắt nhất của quan chức này nhằm vào tổng thống sắp mãn nhiệm trước phiên xử luận tội ông Trump lần hai.

{keywords}
Lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: AP

Động thái diễn ra đúng vào lúc các nghị sĩ Cộng hòa đang cân nhắc có nên kết tội ông Trump theo cáo buộc luận tội "kích động bạo loạn" do Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ sắp đệ trình lên hay không.

"Đám đông bị nuôi dưỡng bằng những lời dối trá. Tổng thống và những người quyền lực khác đã kích động họ, cố gắng sử dụng sự sợ hãi và bạo lực để ngăn chặn một quy trình cụ thể của nhánh đầu tiên thuộc chính phủ liên bang mà họ không thích", ông McConnell nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa cam kết về một lễ tuyên thệ nhậm chức "an toàn và thành công" của ông Biden trên Đồi Capitol ngày 20/1. Những bước chuẩn bị cuối cùng đang được gấp rút thực hiện trong điều kiện thắt chặt an ninh nghiêm ngặt.

Ngày cuối cùng tại nhiệm của Tổng thống Trump hôm 19/1 cũng là ngày đầu tiên của các thượng nghị sĩ quay trở lại làm việc sau vụ những người biểu quá khích ủng hộ ông đột kích trụ sở Quốc hội trên Đồi Capitol ngày 6/1 và Hạ viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội ông vì vai trò trong vụ bạo loạn này.

Ba thượng nghị sĩ mới đắc cử của đảng Dân chủ dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden, mang lại cho đảng này số ghế tương đương đảng Cộng hòa của ông Trump tại Thượng viện. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ chính thức giúp phe Dân chủ có thêm 1 ghế, vượt lên trở thành đảng nắm đa số sít sao tại cơ quan lập pháp này.

Thượng viện mới dự kiến ngay sau đó sẽ tổ chức phiên tòa luận tội "kích động bạo lực" chống ông Trump, cũng như nhanh chóng phê chuẩn nội các của tân tổng thống và có thể cả dự luật giải cứu Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD mới do ông Biden đề xuất.

Phát biểu trước báo giới hôm 19/1, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh, cơ quan lập pháp cần đặt ra tiền lệ rằng "hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất mà một tổng thống từng phạm phải, sẽ phải đối mặt với biện pháp xử lý nghiêm khắc nhất do Hiến pháp quy định - luận tội" và bị cấm đảm trách các chức vụ trong tương lai.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Anh 

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Dư luận thế giới sốc nặng khi chứng kiến những người biểu tình ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ, gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng ở Washington.

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình.