Động thái này là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang nới lỏng kiểm soát biên giới mà nước này đã áp đặt từ lâu để ngăn chặn đại dịch Covid-19 xâm nhập. Trong số các biện pháp kiểm soát chống dịch ở mức cao nhất, chính quyền Kim Jong Un đã đóng cửa tuyến vận tải then chốt kết nối Đại Liên với cảng Nampo ở phía tây nước này hồi tháng 7.

{keywords}
Nhân viên một cửa hàng ở Bình Nhưỡng khử trùng để ngăn chặn Covid-19 trước khi mở cửa. Ảnh: AP

Trong báo cáo giám sát hàng tuần cập nhật diễn biến và các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trên toàn cầu, WHO thông báo: "Để hỗ trợ vật tư y tế Covid-19 thiết yếu cho CHDCND Triều Tiên, Liên Hợp Quốc bắt đầu vận chuyển hàng thông qua Đại Liên".

Do báo cáo cung cấp tình hình đến ngày 20-26/9, chuyến hàng của Liên Hợp Quốc có lẽ đã bắt đầu khởi hành từ cuối tháng trước. Tổ chức này không nêu cụ thể thời gian và loại vật tư y tế được chuyển đến Triều Tiên.  

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất ở Seoul từ chối bình luận về việc này nhưng cho biết có một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang khởi động lại các tuyến đường biển với Trung Quốc. 

"Dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy các tuyến vận tải biển giữa Triều Tiên và Trung Quốc dường như đang mở cửa", quan chức này nói, ý nhắc đến mức độ tăng vọt về thương mại giữa hai quốc gia láng giềng trong thời gian gần đây.

"Tuy nhiên, chúng tôi không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy việc vật chuyển vật tư được nối lại qua các tuyến đường bộ giữa hai nước", quan chức này cho biết thêm.

Triều Tiên khẳng định không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào và từ chối sự giúp đỡ từ bên ngoài cho cuộc chiến chống đại dịch vì lo ngại hàng hóa mang theo virus vào đất nước này.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, tổng cộng 40.700 người Triều Tiên đã làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhưng "không có ca nhiễm nào tính đến 23/9/2021".

Thanh Hảo

Triều Tiên tiếp tục miễn nhiễm với Covid-19

Triều Tiên tiếp tục miễn nhiễm với Covid-19

Triều Tiên tuyên bố, chưa phát hiện ca nhiễm virus corona nào sau khi kiểm tra hàng chục nghìn người dân trong các tháng vừa qua.