Liên quân do Mỹ dẫn đầu ra thông cáo cho biết, tổng cộng đã có 18 quả tên lửa rơi xuống căn cứ quân sự Taji hôm 11/3. Nhà chức trách hiện vẫn chưa công bố danh tính của những quân nhân thiệt mạng và bị thương trong sự cố do đang tiếp tục quá trình nhận dạng.

Tuy nhiên, báo RT dẫn một số nguồn tin ban đầu tiết lộ, những người thiệt mạng là 2 quân nhân Mỹ và một binh sĩ Anh.

Trong một tuyên bố phát đi sáng sớm ngày 12/3, Văn phòng Tổng thống Iraq lên án vụ việc là một "cuộc tấn công của khủng bố" nhằm phá hoại an ninh của nước này, khiến cả các cố vấn và chuyên gia huấn luyện bị thương vong. Nhà chức trách khẳng định sẽ tiến hành điều tra đầy đủ để xác định bối cảnh tấn công cũng như những kẻ phải chịu trách nhiệm về sự cố.

Trại Taji là một căn cứ quân sự lớn nằm cách Baghdad khoảng 27km về phía bắc, đang được liên quân sử dụng để huấn luyện các lực lượng an ninh Iraq. Đây là lần thứ hai căn cứ bị dội "mưa tên lửa" kể từ tháng Một, khi một lính Iraq bị thương. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Truyền thông địa phương đưa tin, các máy bay chiến đấu Mỹ đã xúc tiến các cuộc không kích trả đũa nhằm vào nhiều nhóm dân quân người Shiite ở tỉnh Anbar của Iraq cũng như nước láng giềng Syria. Những nhóm vũ trang này bị quy trách nhiệm gây ra vụ pháo kích hồi tháng 12/2019, giết chết một lính Mỹ tại căn cứ không quân K-1 ở ngoại ô Kirkuk, Iraq.

Các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ đã châm ngòi nổ cho một loạt sự kiện leo thang căng thẳng ở Trung Đông, kể cả vụ tập kích sứ quán Mỹ ở Baghdad, cuộc không kích của Washington nhằm trừ khử vị tư lệnh hàng đầu Iran Qassem Soleimani ở Iraq hồi tháng 1 năm nay cũng như việc quân đội Hồi giáo nã tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính đồn trú Mỹ ở Iraq để báo thù cho cái chết của ông Soleimani.

Sự cố Taji xảy ra khi Washington và Baghdad vẫn còn tranh cãi về kế hoạch đưa thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ vào Iraq. Phía Mỹ khăng khăng muốn thực hiện kế hoạch, viện dẫn mối đe dọa từ Iran trong khi chính phủ Iraq tiếp tục cho rằng mọi lực lượng ngoại binh phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này.

Tuấn Anh