Nhà chức trách Pháp vừa công bố, tên của nghi phạm chủ mưu vụ tấn công liên hoàn nhằm vào thủ đô Paris tối 13/11 là Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi.

Mạng tin tức Skynews dẫn lời cơ quan điều tra cho biết, Abdelhamid Abaaoud là kẻ đã tài trợ tiền bạc, tổ chức và điều phối các vụ tấn công tại Paris. Theo lời một quan chức Pháp, tên này là công dân Bỉ gốc Morocco, trước đây đã từng dính líu tới các vụ tấn công nhà thờ, xe lửa ở thủ đô Pháp.

{keywords}

Abdelhamid Abaaoud được cho là đã tái gia nhập IS ở Syria. (Ảnh: Skynews)

Abaaoud từng có thời gian tham gia chiến đấu cùng với phiến quân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Sau khi gây ra các vụ khủng bố ở Paris, tên này đã rời khỏi hiện trường. Tạp chí Dabiq bằng tiếng Anh của IS cho biết, Abdelhamid Abaaoud đã tái gia nhập lực lượng này ở Syria.

Theo nhật báo Liberation, Abdelhamid Abaaoud có liên hệ với Sid Ahmed Ghlam, một sinh viên người Pháp bị cáo buộc tội giết người, âm mưu giết người và khủng bố.

Skynews cho biết, cảnh sát Pháp hiện đã tổ chức một cuộc săn đuổi quốc tế đối với Salah Abdeslam, anh trai của nghi phạm Ibrahim Abdeslam, kẻ đã kích nổ đai cài bom trên người bên ngoài quán bar ở đại lộ Voltare.

Salah Abdeslam, 26 tuổi, được cho là đã hỗ trợ vận chuyển và thuê chiếc Volkswagen Polo màu đen để chở những kẻ khủng bố tới nhà hát Bataclan, nơi bọn chúng sát hại 89 người.

Theo Skynews, văn phòng công tố Pháp còn cho biết đã nhận dạng được một trong hai kẻ tự kích nổ bom trên người bên trong nhà hát Bataclan. Tên này là Samy Amimour, 28 tuổi, đến từ khu vực ngoại ô Drancy. Nhà chức trách Pháp đã đưa tên này vào tầm ngắm từ trước đó.

Ba người trong gia đình của Amimour đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ từ sáng sớm ngày 16/11.

Trước đó, nhà chức trách Pháp công bố đã nhận dạng được một kẻ tấn công là Ismail Omar Mostefai, 29 tuổi. Tên này là người Pháp gốc Algeria. Mostefai có một lý lịch phạm tội và bị tình báo Pháp liệt vào danh sách những người Hồi giáo cực đoan.

Ngoài ra, bên cạnh thi thể của nghi phạm kích nổ quả bom tại sân vận động Stade de France, nhà chức trách đã tìm được một cuốn hộ chiếu Syria, trong đó ghi tên Ahmad Al Mohammad, sinh năm 1990 tại Iblib, Syria.

Thanh Vân