Tờ Washington Post đưa tin, đội ngũ bảo vệ an ninh cho ông Biden sẽ thực hiện một số thay đổi về nhân sự, bao gồm cả cận vệ và lính canh Nhà Trắng.

{keywords}
Các mật vụ đang mở cửa cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP

Một số nhân viên mật vụ "cấp cao" đã sẵn sàng trở lại đội bảo vệ của ông Biden và chính khách Dân chủ biết rõ những người này vì họ từng bảo vệ ông và gia đình thời ông còn làm phó tổng thống.

Theo CNN, việc tái bổ nhiệm và thăng chức thường xảy ra trong giai đoạn chuyển giao giữa các chính quyền và nhằm tăng cường sự thoải mái cũng như tin tưởng giữa tổng thống mới đắc cử với đội ngũ an ninh của ông, những người luôn theo sát tổng tư lệnh, kể cả trong những thời điểm riêng tư và các cuộc thảo luận nhạy cảm.

Mặc dù những thay đổi về nhân sự như vậy thường diễn ra, nhưng một số nguồn thạo tin nói động thái có thể bắt nguồn từ lo ngại của các đồng minh thân cận ông Biden về việc một số quan chức mật vụ và đặc vụ có thể trung thành với ông Trump.

Ví dụ, một số thành viên thuộc đội bảo vệ tổng thống đã kêu gọi các đồng nghiệp của họ không đeo khẩu trang trong các chuyến đi, trái với hướng dẫn chính thức của chính phủ liên bang về phòng chống dịch Covid-19, do ông Trump từng phản đối việc đó.

Trong một động thái được mô tả là "chưa từng có tiền lệ", mật vụ đã cho phép cựu lãnh đạo đội an ninh Anthony Ornato tạm rời vị trí để làm Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ông Ornato được coi là người thân tín với đương kim tổng thống.

Tuấn Anh 

Ông Joe Biden chỉ trích chính quyền Trump chậm phân phối vắc-xin

Ông Joe Biden chỉ trích chính quyền Trump chậm phân phối vắc-xin

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 và cam kết sẽ đẩy nhanh việc này.

Ông Biden công kích ông Trump vì vụ tấn công mạng rúng động Mỹ

Ông Biden công kích ông Trump vì vụ tấn công mạng rúng động Mỹ

Tổng thống mới đắc cử Joe Biden cáo buộc chính quyền của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump thất bại trong việc ngăn chặn vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào các hệ thống của chính phủ và tư nhân Mỹ.