Theo hãng thông tấn AP, điều này có thể gây thất vọng, nếu không muốn nói là một cú sốc đối với rất nhiều người. Tuy nhiên, theo bản hướng dẫn mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, it nhất là ở thời điểm hiện tại, mọi người vẫn phải tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và tránh tụ tập đông người, ngay cả đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Bên cạnh đó, một điều cũng đang khiến giới khoa học phải đau đầu tìm hiểu, là dù vắc-xin Covid-19 được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các ca nhiễm có triệu chứng nặng, thì vẫn chưa ai biết chúng ngăn chặn đà lây lan của virus corona như thế nào.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia đầu ngành về dịch Covid-19 ở Mỹ, sẽ thật tuyệt nếu vắc-xin Covid-19 khiến một người thay vì nhập viện thì chỉ sụt sùi hoặc không xuất hiện triệu chứng nào. Nhưng trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tuần trước, ông Fauci cho rằng, “vẫn còn rất lờ mờ" để biết một người nhiễm Covid-19, dù đã được tiêm phòng, vẫn có thể vô tình lây nhiễm virus corona cho người khác hay không.

{keywords}
Người được tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn phải tuân thủ các quy định an toàn theo quy định của CDC Mỹ. Ảnh:AP

Tiến sĩ Walter Orenstein, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Emory (Mỹ), còn lưu ý thêm rằng, điều quan trọng là cần theo dõi xem liệu vắc-xin Covid-19 có bảo vệ người được tiêm phòng khỏi các biến chủng virus corona mới, có khả năng lây lan nhanh hơn ở một số quốc gia hay không.

Một số chuyên gia khác, như nhà miễn dịch học E. John Wherry từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) thì liên tục đặt những câu hỏi rằng: “Dù có nhiều quy tắc an toàn được đặt ra ở nơi công cộng, nhưng liệu có an toàn để một người bà có thể ở nhà với gia đình hoặc bạn thân dù đã được tiêm phòng hay không?”.

Theo ông Werry, không phải ai được tiêm vắc-xin Covid-19 cũng đều được tăng cường hệ miễn dịch như nhau. Chẳng hạn, những bệnh nhân ung thư hoặc người già yếu thì khó có thể có được sức đề kháng như một người bình thường khỏe mạnh.

“Chúng ta vẫn nên cố gắng làm theo các quy tắc an toàn khi rủ bạn bè đến nhà mình ăn tối. Bạn không bao giờ biết ai có thể bị nhiễm bệnh, hoặc khi nào vắc-xin có thể không hoạt động", vị chuyên gia từ Đại học Pennsylvania khuyến cáo.

Dù vậy, CDC Mỹ gần đây đã nới lỏng các quy định tiếp xúc giữa bệnh nhân Covid-19 với người đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo đó, người đã được tiêm chủng sẽ không phải cách ly nếu không xuất hiện triệu chứng nào trong ít nhất 2 tuần, với điều kiện phải được tiêm liều thứ 2 trước thời điểm tiếp xúc ít nhất 3 tháng.

Song CDC vẫn khuyến cáo rằng, những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 chỉ được lên máy bay nếu thật sự cần thiết, trong bối cảnh các quốc gia khác nhau có những yêu cầu về kiểm dịch, xét nghiệm và hướng dẫn khác nhau với những đối tượng được tiêm chủng, dựa trên từng loại vắc-xin đang được lưu hành trên thế giới. Ngoài ra, vẫn còn đó mối lo ngại về việc ngay cả những người đã tiêm chủng vẫn có khả năng mang những biến chủng virus corona từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Hãng thông tấn AP cho rằng, chúng ta vẫn cần thường xuyên theo dõi và cập nhật hướng dẫn phòng chống Covid-19 từ các cơ quan y tế, kể cả khi số người được tiêm vắc-xin trên thế giới đang ngày càng nhiều.

Dù vậy, theo Tiến sĩ Luciana Borio, cựu thành viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), những người đã được tiêm phòng cũng đừng nên đánh giá quá thấp tầm quan trọng của vắc-xin. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy bớt lo lắng hơn khi ra khỏi nhà, tới cơ quan mà vẫn đảm bảo tuân thủ các biện pháp y tế cộng đồng. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Báo Mỹ ca ngợi cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam

Báo Mỹ ca ngợi cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam

Báo điện tử Business Insider cho rằng, Việt Nam đáng được ghi nhận nhiều hơn vì khả năng khống chế dịch Covid-19 trong thời gian ngắn bằng mô hình phòng chống virus giá rẻ với các bước bảo đảm an toàn cơ bản.

Biến thể Brazil xuất hiện ở Đài Loan, Mỹ tưởng niệm 500.000 nạn nhân Covid-19

Biến thể Brazil xuất hiện ở Đài Loan, Mỹ tưởng niệm 500.000 nạn nhân Covid-19

Đài Loan (Trung Quốc) đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Brazil đầu tiên. Tại Mỹ, sau khi ghi nhận cột mốc đau thương, Tổng thống Joe Biden sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm.