Tờ The Star trích dẫn lời ông Fauzi Othman, Giám đốc Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) tại thành phố Miri, bang Sarawak cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo về sự hiện diện của tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi cạn Luconia vào ngày 4/6. Bãi cạn nằm cách bờ biển Miri khoảng 155km.

{keywords}
Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo ông Fauzi, MMEA và Hải quân Hoàng gia Malaysia đang kiểm soát chặt tình hình. Nhà chức trách đã điều lực lượng cùng khí tài tới "giám sát khu vực và duy trì chủ quyền quốc gia mọi lúc".

Đây không phải là lần đầu tiên Malaysia cáo buộc các tàu Trung Quốc di chuyển trái phép vào vùng biển của nước này. Trang Malaysiakini thống kê, Kuala Lumpur từng tố cáo các tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải tới 89 lần, đặc biệt gần bãi cạn Luconia trong giai đoạn 2016 - 2019.

Sự việc mới nhất diễn ra chỉ vài ngày khi Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) hôm 31/5 thông báo đã phát hiện 16 máy bay quân sự Trung Quốc di chuyển tới gần bãi cạn Luconia. Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 4/6 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Kuala Lumpur và gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh vì hành động bị coi là "xâm phạm không phận" nói trên.

Phía Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Malaysia. Tại một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân quả quyết các máy bay thuộc Không quân Trung Quốc chỉ thực hiện các hoạt động huấn luyện thông thường, không nhằm vào bất kỳ một nước nào xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác.

Tuy nhiên, Mỹ đã đưa ra tuyên bố ngầm ủng hộ quan điểm của Malaysia. Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, cuối tuần trước, một quan chức truyền thông của Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) tuyên bố: “Chúng tôi ủng hộ các đối tác RMAF và kêu gọi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước”.

Tuấn Anh

Mỹ ngầm hỗ trợ Malaysia vụ máy bay Trung Quốc 'xâm phạm' không phận

Mỹ ngầm hỗ trợ Malaysia vụ máy bay Trung Quốc 'xâm phạm' không phận

Quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương tiết lộ lực lượng này đã ngầm hỗ trợ không quân Malaysia khi nhóm máy bay Trung Quốc áp sát đảo Borneo của nước này ngày 31/5.

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm nay (2/6) cho biết, nước này sẽ triệu Đại sứ Trung Quốc tới để giải thích về vụ 16 vận tải cơ xâm phạm không phận.