Cổng Malaysiakini hôm 15/8 trích dẫn lời Mohd Redzuan Md Yusof, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng cho hay, ông Muhyiddin đã thông báo cho các thành viên cùng đảng Đoàn kết Bản địa Malaysia biết về quyết định từ chức của mình sau khi cạn kiệt tất cả các lựa chọn khác để duy trì chính phủ.

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tại một phiên họp quốc hội ở Kuala Lumpur hồi tháng 7/2021. Ảnh: Reuters

"Ngày mai (16/8) sẽ có một cuộc họp nội các đặc biệt. Sau đó, Thủ tướng sẽ đến Cung điện để đệ đơn xin từ chức", Bộ trưởng Mohd Redzuan nói tiết lộ.

Theo Reuters, nếu kế hoạch từ chức được xác thực, động thái sẽ chấm dứt 17 tháng cầm quyền đầy sóng gió của ông Muhyiddin, giữa lúc Malaysia đang phải vật lộn đối phó với sự hoành hành của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

Thủ tướng Muhyiddin lên nắm quyền hồi tháng 3/2020 với đa số ủng hộ mong manh trong quốc hội. Gần đây, ông đối mặt với áp lực gia tăng sau khi một số nhà lập pháp từ Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO), chính đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, rút lại sự ủng hộ.

Suốt nhiều tuần qua, ông Muhyiddin đã chống lại những lời kêu gọi từ chức, đồng thời tuyên bố ông sẽ chứng minh đa số của mình trong quốc hội thông qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 9. Song, hôm 13/8, chính khách này lần đầu tiên thừa nhận ông không nắm trong tay đa số.

Ông Muhyiddin đã có nỗ lực cuối cùng để thu hút phe đối lập bằng cách hứa hẹn cải cách chính trị và bầu cử để đổi lấy sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, đề xuất đã bị nhất loạt từ chối.

Hiện vẫn chưa rõ ai có thể đứng ra thành lập chính phủ tiếp theo hoặc liệu các cuộc bầu cử có thể được tổ chức trong bối cảnh đại dịch hay không. Theo Hiến pháp Malaysia, Quốc vương Al-Sultan Abdullah có quyền quyết định điều gì xảy ra tiếp theo và bổ nhiệm thủ tướng từ một trong những nghị sĩ mà ông tin có thể tập hợp được đa số.

Oh Ei Sun, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện Quan hệ quốc tế Singapore nhận định, nhà vua cũng có thể chỉ định một thủ tướng lâm thời cho tới khi tìm được tân lãnh đạo chính phủ lâu dài. Vị thủ tướng được chọn này sau đó sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Malaysia.

Trong số các ứng viên tiềm năng có thể kế nhiệm ông Muhyiddin hiện nay có Phó Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob và nhà lập pháp kỳ cựu Tengku Razaleigh Hamzah đều thuộc đảng UMNO và lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim.

Tuấn Anh

Thủ tướng Malaysia tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thủ tướng Malaysia tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm nay (24/2) đã được tiêm mũi đầu vắc-xin phòng Covid-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất.

Tân Thủ tướng Malaysia yêu cầu hoãn họp quốc hội 2 tháng

Tân Thủ tướng Malaysia yêu cầu hoãn họp quốc hội 2 tháng

Chủ tịch Quốc hội Malaysia thông báo, tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã yêu cầu cơ quan lập pháp này hoãn họp 2 tháng.