{keywords}
Người dân Trung Quốc xếp hàng làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Reuters

Do biến thể Omicron có mặt ở nhiều khu vực, gồm cả Bắc Kinh, các du khách buộc phải báo cáo về chuyến đi từ nhiều ngày trước khi tới điểm đến.

Theo hãng tin Reuters, nhà chức trách đã cảnh báo biến thể dễ lây nhiễm Omicron làm tăng nguy cơ lây truyền Covid-19 khi hàng trăm triệu người di chuyển khắp Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên Đán.

Các thành phố như Lạc Dương ở miền trung, Yết Dương ở miền nam Trung Quốc đã thông báo rằng du khách phải báo cáo cho cộng đồng, người sử dụng lao động hoặc khách sạn nơi họ sẽ lưu trú ba ngày trước khi đến.

Thành phố Ngọc Lâm trước đó cũng cho biết, những người muốn vào thành phố phải điền vào một mẫu trực tuyến, bao gồm thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe, chuyến đi, trước một ngày.

Cũng vào cuối tuần trước, Thủ đô Bắc Kinh và trung tâm công nghệ phía nam nước này là Thâm Quyến đều phát hiện ra một ca lây nhiễm biến thể Omicron. Quan chức tại cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh Pang Xinhuo hôm qua (17/1) cho hay, khả năng biến thể Omicron lây qua hàng hóa nhập khẩu tại thành phố này là không thể loại trừ.

Li Ang, phó Giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh cho biết, một bệnh viện địa phương đã tiếp nhận 9 ca nhiễm biến thể Omicron với 6 ca vẫn đang được chữa trị. Quan chức này không nói nguồn gốc lây nhiễm và không cho biết tại sao thông tin về các ca nhiễm không được tiết lộ sớm hơn.

Thành phố Mai Châu ở tỉnh Quảng Đông cũng phát hiện một ca nhiễm biến thể Omicron liên quan tới đợt bùng phát ở Chu Hải, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc ngày 17/1 đưa tin.

Cho tới giờ, ít nhất 5 tỉnh và thành phố của Trung Quốc đã phát hiện các ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng trong khi 14 khu vực khác phát hiện biến thể ở những du khách từ nước ngoài tới.

Nhiều chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã khuyến cáo cư dân không rời nơi cư trú để di chuyển không cần thiết trong dịp lễ hội trong khi hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy.

Cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc hôm qua cho biết sẽ đình chỉ hai chuyến bay từ Mỹ tới nước này vì Covid-19, nâng tổng số chuyến bay bị hủy từ Mỹ trong năm nay lên 76 chuyến.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh

Bắc Kinh có ca Omicron đầu tiên, COVAX phân phối 1 tỷ liều vắc xin

Bắc Kinh có ca Omicron đầu tiên, COVAX phân phối 1 tỷ liều vắc xin

Trung Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Bắc Kinh, COVAX đã phân phối 1 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 cho 144 nước.