Trả lời phỏng vấn với CNN hôm 17/8, ông Kirby nêu rõ quân đội Mỹ sẽ hành động nếu các tay súng của Taliban làm gián đoạn các hoạt động tại sân bay Kabul. 

"Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào con người hoặc các hoạt động của chúng tôi tại sân bay sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ, rõ ràng", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. Ảnh: Washington Examiner

Trước đó, Mỹ đã nối lại các nỗ lực giải cứu ở sân bay Kabul sau một thời gian ngắn bị gián đoạn trong hôm 16/8, do hàng trăm người đã tìm cách leo lên các máy bay vận tải và chặn các đường băng tại sân bay. Hơn 1.000 binh sĩ đã được điều động đến sân bay Kabul, nâng tổng số quân Mỹ đồn trú tại đây lên khoảng 3.500 người.

Ông John Kirby cho biết, an ninh tại khu vực sân bay Kabul đã trở nên tốt hơn, đồng thời khẳng định các phương tiện mới có thể giúp Mỹ sơ tán từ 5.000 đến 9.000 người mỗi ngày. Tuy nhiên, việc đưa được mọi người đến Kabul đang là một vấn đề lớn vào lúc này.

"Hiện tại, tôi không muốn đặt kỳ vọng rằng chúng ta có đủ khả năng để đi đến vùng nông thôn và đưa được mọi người đến Kabul", người phát ngôn Lầu Năm Góc thừa nhận. Ông cũng ước tính khoảng 5.000 đến 10.000 công dân Mỹ vẫn cần được di tản khỏi Afghanistan, dù người Mỹ không phải trọng tâm duy nhất trong các chiến dịch giải cứu.

Hôm 16/8, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ đang có kế hoạch lưu trú 30.000 người tị nạn Afghanistan tại các căn cứ quân sự trong nước, như Fort Bliss ở bang Texas và Fort McCoy ở bang Wisconsin. Những người này đều được Mỹ tiếp nhận theo diện SIV, viết tắt của Thị thực nhập cư đặc biệt. Loại thị thực này cấp quyền tị nạn cho những người Afghanistan từng có thời gian làm việc cho các cơ quan của Mỹ.

Trong khi đó, Shail Shaheen, người phát ngôn của Taliban, tuyên bố lực lượng này sẽ không tấn công các nhân viên Mỹ và hứa sẽ để người dân Afghanistan được rời khỏi đất nước theo ý muốn. “Chúng tôi cam kết sẽ không có cuộc tấn công nào nhằm vào người Mỹ”, Shail Shaheen cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC. “Bất cứ ai muốn đến phương Tây và các nước châu Âu khác đều sẽ được hoan nghênh”. 

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

Taliban cam kết đổi mới, Phó Tổng thống Afghanistan quyết không đầu hàng

"Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù nào ở trong và ngoài nước" – Taliban tuyên bố.

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan dùng máy bay đào thoát sang Uzbekistan

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan dùng máy bay đào thoát sang Uzbekistan

Theo giới chức Uzbekistan, họ đã ép 22 máy bay và 24 trực thăng quân sự chở binh sĩ Afghanistan phải hạ cánh xuống sân bay Termez của nước này.