Hội chứng Guillain-Barre là một rối loạn tự miễn hiếm gặp, tấn công vào các dây thần kinh và có thể dẫn đến bại liệt. FDA hôm 12/7 cho biết, hội chứng Guillain-Barre được phát hiện ở khoảng 100 người gần đây đã tiêm vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson (J&J), trong đó 95 trường hợp cần nhập viện điều trị. Một người trong số này đã tử vong.

{keywords}
Vắc xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Strait Times

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nhiều trường hợp nói trên là người từ 50 tuổi trở lên. Phần lớn họ xuất hiện các triệu chứng bệnh trong vòng 6 tuần sau khi tiêm vắc xin. Cho đến nay, khoảng 12,8 triệu người dân ở xứ sở cờ hoa đã được chủng ngừa bằng vắc xin đơn liều J&J.

Nhà sản xuất ra tuyên bố nhấn mạnh, họ ủng hộ mạnh mẽ việc “nâng cao nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của các biến chứng hiếm gặp nhằm đảm bảo có thể xác định chúng nhanh chóng và điều trị đúng cách". Johnson & Johnson thừa nhận, nguy cơ mắc bệnh Guillain-Barre sau khi tiêm vắc xin của hãng  cao hơn một chút so với tỷ lệ trung bình xuất hiện rối loạn.

FDA lưu ý, hiện chưa có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn về "bất kỳ mối liên hệ nhân quả nào" giữa vắc xin J&J và chứng Guillain-Barre. Cũng giống như nhà sản xuất, cơ quan này vẫn khuyến khích tiếp tục sử dụng vắc xin Covid-19 đơn liều vì "các lợi ích vượt trội hơn những rủi ro tiềm ẩn đã biết".

Tờ thông tin cập nhật của FDA về vắc xin J&J khuyến nghị, những người tiêm chế phẩm này cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào như yếu hoặc cảm giác ngứa ran, đặc biệt là ở chân hoặc tay; đi lại khó khăn; khó kiểm soát bàng quang hoặc chức năng ruột; song thị hoặc không có khả năng cử động mắt; khó cử động trên khuôn mặt chẳng hạn như nói, nhai và nuốt.

Tuy nhiên, phản ứng trước cảnh báo của FDA, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Thomas Massie đến từ bang Kentucky kêu gọi nhà chức trách ra lệnh cấm sử dụng vắc xin J&J.

Tuấn Anh

 

Mỹ chuyển 3 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson cho Brazil

Mỹ chuyển 3 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson cho Brazil

Một quan chức Nhà Trắng hôm 23/6 cho biết, Mỹ sẽ chuyển 3 triệu liều vắc xin Covid-19 một mũi của Johnson & Johnson (J&J) đến Brazil ngay trong hôm 24/6.

Nga cho dân nghỉ 10 ngày, Mỹ khôi phục sử dụng vắc-xin Covid-19 đơn liều

Nga cho dân nghỉ 10 ngày, Mỹ khôi phục sử dụng vắc-xin Covid-19 đơn liều

Diễn biến đại dịch Covid-19 phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới buộc các chính phủ phải cho triển khai những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788