{keywords}
Ảnh: AP

 

Hãng AP đưa tin, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) đã xác nhận việc thu hồi quy định trên vào ngày 25/1. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khuyến khích người lao động tiêm phòng Covid-19.

Tháng 11/2021, OSHA thông báo các công ty có ít nhất 100 nhân viên bắt buộc phải tiêm phòng hoặc xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho người lao động.

Quy định này ban đầu được thiết lập để có hiệu lực vào ngày 4/1, gây ảnh hưởng tới hơn 80 triệu người lao động Mỹ. Tuy nhiên, nhiều bang và các nhóm công ty đã phản đối quy định và đưa vụ việc ra tòa.

Ngày 13/1, Tòa án Tối cao Mỹ quyết định dừng kế hoạch này. Trong một phán quyết với tỷ lệ 6 ủng hộ 3 phản đối, tòa án kết luận OSHA đã vượt quá thẩm quyền của mình.

Trong thông báo, tòa án viết: “OSHA chưa bao giờ áp đặt một quy định bắt buộc như vậy. Quốc hội cũng không. Dù Quốc hội đã ban hành luật quan trọng để giải quyết đại dịch Covid-19, nhưng Quốc hội đã từ chối đưa ra bất kỳ biện pháp tương tự những gì OSHA đã ban hành”.

Các tập đoàn của Mỹ đã bị chia rẽ về việc liệu có nên bắt buộc người lao động tiêm phòng hay không. Hãng United Airlines bắt đầu yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 từ tháng 8/2021. Công ty này cho biết, 99% nhân viên của họ đã tiêm phòng hoặc được miễn trừ tiêm vì lý do y tế, tôn giáo. Tyson Foods cũng cho biết, 96% người lao động của họ đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, các công ty lớn khác, trong đó có Starbucks và General Electric đã rút lại thông báo tiêm phòng bắt buộc trước đó, sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết.

OSHA chỉ ra rằng quy định trên sẽ được tái áp dụng dưới một số hình thức. Cơ quan này cho biết, dù không còn là tiêu chuẩn phải thi hành nhưng đó vẫn là quy định được đề xuất.

David Michaels, nhà dịch tễ học và là cựu quản trị viên OSHA, đang giảng dạy tại Đại học George Washington cho biết, cơ quan này có thể xem xét một quy định mới bao gồm các biện pháp khác để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ở nơi làm việc.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất hiện nay

Hoài Linh

Thượng viện Mỹ vô hiệu hóa lệnh bắt buộc tiêm vắc xin của ông Biden

Thượng viện Mỹ vô hiệu hóa lệnh bắt buộc tiêm vắc xin của ông Biden

Thượng viện Mỹ vừa thông qua một nghị quyết nhằm hủy bỏ yêu cầu của Tổng thống Joe Biden rằng các doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên phải tiêm phòng hoặc xét nghiệm Covid-19 hàng tuần.