Hai quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ với Reuters rằng, các cuộc gặp nói trên sẽ diễn ra tại Doha trong hai ngày 9 - 10/10. Phái đoàn cấp cao Mỹ sẽ bao gồm các quan chức đến từ Bộ Ngoại giao, Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) và cộng đồng tình báo nước này.

Phía Mỹ dự kiến sẽ thúc ép Taliban đảm bảo quá trình tiếp tục sơ tán an toàn cho các công dân nước này và những người khác ra khỏi Afghanistan cũng như trả tự do cho công dân Mỹ bị bắt cóc Mark Frerichs.

{keywords}
Các quan chức Taliban tham dự cuộc đàm phán với đại diện chính phủ thân phương Tây trước đây của Afghanistan ở Doha, Qatar ngày 12/8. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức, đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad, người nhiều năm dẫn đầu quá trình đối thoại của Washington với Taliban và là nhân vật chủ chốt trong các cuộc hòa đàm với phong trào vũ trang Hồi giáo, sẽ không tham gia cuộc gặp lần này. Về phía Taliban, các quan chức trong nội các mới ở Afghanistan sẽ dự sự kiện.

"Cuộc gặp này là sự tiếp nối của các tương tác thực sự với Taliban mà chúng tôi đã và đang thực hiện, liên quan đến các vấn đề lợi ích quốc gia quan trọng. Cuộc gặp không nhằm công nhận hay trao quyền hợp pháp. Chúng tôi vẫn tỏ rõ rằng, bất kỳ tính hợp pháp nào đều phải đạt được thông qua các hành động của chính Taliban. Họ cần phải tạo lập một hồ sơ giám sát lâu dài", một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói.

Mỹ và các nước phương Tây khác đang phải vật lộn với những lựa chọn khó khăn khi Afghanistan lún sâu vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Họ đang cố gắng hình thành cách thức tương tác với Taliban mà không phải công nhận tính hợp pháp của chính phủ mới tại Afghanistan, trong khi vẫn bảo đảm duy trì viện trợ nhân đạo cho nước này.

Nhiều người Afghanistan đã bắt đầu phải bán đi các tài sản của họ để lấy tiền mua thực phẩm ngày càng khan hiếm.

Ngân hàng Thế giới cho hay, sự ra đi của liên quân do Mỹ dẫn đầu và nhiều nhà tài trợ quốc tế đã khiến Afghanistan mất các khoản viện trợ tương đương 75% ngân sách chi tiêu công.

Mặc dù chính quyền Taliban đã có sự cải thiện để các tổ chức nhân đạo có thể tiếp cận một số khu vực họ chưa từng đến được trong một thập niên qua, nhưng các vấn đề vẫn còn tồn tại. Phái đoàn Mỹ dự kiến sẽ hối thúc Taliban tiếp tục cải thiện hơn nữa những điều kiện này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Nổ lớn ở đền thờ Afghanistan, ít nhất 100 người thương vong

Nổ lớn ở đền thờ Afghanistan, ít nhất 100 người thương vong

Một vụ nổ kinh hoàng vừa xảy ra tại một đền thờ của người Hồi giáo Shi'ite ở miền bắc Afghanistan, khiến ít nhất 100 người chết và bị thương, theo một quan chức cảnh sát Taliban.

Đại sứ Afghanistan tại Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ông Biden

Đại sứ Afghanistan tại Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ông Biden

Bà Adela Raz, đại sứ Afghanistan tại Mỹ, nhận định người dân đất nước bà sẽ không còn tin tưởng Tổng thống Joe Biden sau quyết định rút các lực lượng của Mỹ và để Kabul rơi vào tay của Taliban.