Sức mạnh quân sự không giải quyết được căng thăng về Triều Tiên – đó là tuyên bố chính thức của Trung Quốc hôm nay (13/4), trong khi một tờ báo của nước này kêu gọi Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân để được Bắc Kinh bảo vệ.

Giữa lúc cụm tàu tấn công của Mỹ hướng tới bán đảo Triều Tiên và căng thẳng khu vực tăng cao, Hàn Quốc nhấn mạnh nước này tin sẽ được Mỹ tham vấn trước bất kỳ một đòn tấn công phủ đầu nào nhằm vào Triều Tiên.

{keywords}

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6. (Ảnh: AP)

Lo ngại càng nhiều trước thông tin chính quyền Kim Jong Un có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, bất chấp cấm vận của Liên Hợp Quốc và cảnh báo cứng rắn từ Mỹ rằng chính sách kiên nhẫn chiến lược đã hết.

Lâu nay Trung Quốc vẫn chủ trương kêu gọi đối thoại dẫn tới một giải pháp hòa bình cho việc giải giáp chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Sức mạnh quân sự không thể giải quyết được vấn đề. Giữa thử thách luôn có cơ hội. Giữa căng thẳng, chúng ta sẽ tìm ra một kiểu cơ hội để trở lại đối thoại", hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

Phía Tổng thống Donald Trump tuyên bố với Triều Tiên rằng ông không khoan dung cho bất kỳ hành động khiêu khích nào. Các quan chức ở Nhà Trắng đang tập trung chiến lược vào các đòn cấm vận kinh tế gắt gao hơn.

Việc Tổng thống Trump điều cụm tàu tấn công uy lực tới bán đảo Triều Tiên, cộng với những lời chỉ trích nặng nề mà ông nhắm vào Chủ tịch Kim Jong Un cùng đòn tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria đã làm dấy lên lo ngại Washington có thể sẽ dùng vũ lực với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Vương Nghị cảnh báo: "Bất kỳ ai kích động tình hình, bất kỳ ai tiếp tục gây chuyện ở nơi này, họ sẽ phải chịu trách nhiệm lịch sử".

Giữa lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ leo thang, tổ chức cố vấn 38 North có trụ sở ở Washington chuyên theo dõi Triều Tiên cho biết, các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy hoạt động quanh bãi hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, chứng tỏ nước này đã sẵn sàng cho một vụ thử mới.

Trong bối cảnh đó, tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đăng bài viết nêu rằng, lựa chọn tốt nhất đối với Bình Nhưỡng và lãnh đạo Kim Jong Un là từ bỏ chương trình hạt nhân, và Trung Quốc sẽ bảo vệ Triều Tiên nếu nước láng giềng làm như vậy.

"Chừng nào Triều Tiên làm theo lời khuyên của Trung Quốc và dừng các hoạt động hạt nhân... Trung Quốc sẽ tích cực làm việc để bảo vệ an ninh của một chế độ và đất nước Triều Tiên đã giải giáp hạt nhân", Reuters trích đoạn một bài viết của Hoàn Cầu Thời báo.

Thanh Hảo