Phát biểu trước báo giới tại một hội nghị an ninh tại Halifax, Canada hôm 23/11, ông O’Brien nhấn mạnh: "Chúng tôi đang hy vọng có được thỏa thuận giai đoạn một vào cuối năm nay. Tôi tin vẫn có khả năng đó. Song đồng thời, chúng tôi sẽ không nhấm mắt làm ngơ trước những gì đang xảy ra ở Hong Kong hoặc những gì đang xảy ra ở Biển Đông hay các khu vực khác trên thế giới, nơi chúng tôi quan ngại về các hành động của Trung Quốc".

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Theo Reuters, tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ám chỉ, những lo lắng ngày càng tăng về các cuộc biểu tình ở Hong Kong có thể phức tạp hóa những nỗ lực của cả Washington và Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại song phương. Thương chiến kéo dài 16 tháng qua không chỉ gây tổn hại cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mà còn tác động tiêu cực tới các thị trường toàn cầu và tàn phá các dự báo tăng trưởng kinh tế của thế giới.

Hôm 22/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tiết lộ, ông đã cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng vấn đề Hong Kong có thể "tác động tiêu cực rất lớn" đến những nỗ lực chấm dứt thương chiến. Lãnh đạo Nhà Trắng không nói rõ liệu ông sẽ ký hay phủ quyết dự luật của Quốc hội Mỹ ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong.

Theo cố vấn O’Brien, Tổng thống Trump sẽ có thời gian đến tận đầu tháng 12 để quyết định về dự luật đang gây phản ứng dữ dội ở Bắc Kinh. Dự luật sẽ tự động trở thành luật vào ngày 3/12 nếu ông Trump "không có động thái gì".

Tuấn Anh