{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Nhà ngoại giao này cũng tuyên bố, hành vi như vậy đối với các đồng minh của Mỹ sẽ cản trở sự cải thiện quan hệ Mỹ - Trung, theo Reuters.

“Tôi nhắc lại rằng Mỹ sẽ không để Australia một mình trên sân khi phải đối mặt với sức ép kinh tế của Trung Quốc”, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố tại một cuộc họp báo với người đồng nhiệm Australia Marise Payne.

“Và chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng những hành động như vậy nhằm vào các đối tác và đồng minh thân thiết của Mỹ sẽ cản trở sự cải thiện quan hệ của Mỹ với Trung Quốc”, ông Blinken nói.

Trung Quốc đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt thương mại với các mặt hàng xuất khẩu của Australia, từ rượu vang tới than đá khi căng thẳng giữa hai nước xấu đi trong vài năm gần đây.

Các đời bộ trưởng thương mại của Australia đã không thể có được một cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc kể từ khi căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trở nên tồi tệ vào năm 2020. Tuần trước, Bắc Kinh cũng dừng mọi hoạt động trong khuôn khổ đối thoại kinh tế song phương với Australia.

Australia là một trong những nước đầu tiên công khai cấm gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G của nước này vì những lo ngại an ninh. Năm ngoái, Australia đã khiến Trung Quốc tức giận khi kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19.

Hoài Linh

Trung Quốc “đình chỉ vô thời hạn” đối thoại kinh tế với Australia

Trung Quốc “đình chỉ vô thời hạn” đối thoại kinh tế với Australia

Trung Quốc đã đình chỉ vô thời hạn đối thoại kinh tế cấp cao với Australia trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang.

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Vì lợi ích quốc gia, Chính phủ Australia vừa cho hủy bỏ 2 thỏa thuận giữa bang Victoria với Trung Quốc liên quan đến Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).