Theo cập nhật lúc 6h sáng ngày 9/6 của trang thống kê toàn cầu Worldometers, đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây mầm bệnh cho hơn 174,7 triệu người và cướp đi mạng sống của khoảng 3,76 triệu người khác.

Ấn Độ và Brazil tiếp tục là hai tâm dịch nóng nhất thế giới, số ca nhiễm và tử vong vẫn ở mức rất cao. Cụ thể, Ấn Độ có thêm hơn 91.200 ca dương tính, nâng tổng số lên trên 29 triệu người nhiễm. Số ca tử vong tăng hơn 2.200 lên 353.500 trường hợp.

Brazil cũng tiếp tục đối mặt với sự lây lan nghiêm trọng của virus corona chủng mới. Trong ngày qua, nước này ghi nhận thêm gần 52.500 ca vào danh sách 17 triệu người nhiễm, và gần 2.700 nạn nhân vào tổng 477.300 trường hợp tử vong.

{keywords}
Ấn Độ trở thành điểm nóng của đại dịch Covid-19 những ngày qua. Ảnh: AP

Hàng triệu liều vắc xin ở Mỹ sắp hết hạn

Nhờ chiến dịch tiêm chủng hiệu quả, Mỹ đang trên đà kiểm soát tốt đại dịch, chỉ ghi nhận thêm lần lượt hơn 11.300 ca nhiễm mới và 363 ca tử vong trong 24 giờ qua. Đến nay, nước này có hơn 34,2 triệu người nhiễm và trên 613.000 người chết vì Covid-19.

Hiện các bệnh viện, cơ sở y tế của các bang và chính quyền liên bang Mỹ đang gấp rút tìm cách xử lý hàng triệu liều vắc xin Johnson & Johnson sắp hết hạn trong tháng 6.

Tạp chí Phố Wall chỉ ra viễn cảnh số vắc xin này phải tiêu hủy trong khi rất nhiều quốc gia đang phát triển đang chịu cảnh thiếu vắc xin trầm trọng. Điều này khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với sức ép ngày càng cao về việc sớm chia sẻ vắc xin với thế giới.

Tờ báo này cho biết, bang Philadelphia hiện có 42.000 liều vắc xin Johnson & Johnson sắp hết hạn, và con số này ở Tây Virgina, Oklahoma, Ohio, Arkansas… cũng lên tới hàng nghìn liều. Trong khi đó, một lượng khá lớn vắc xin Pfizer và Moderna – BioNTech cũng sẽ hết hạn trong vài tháng tới.

Thời hạn sử dụng của các loại vắc xin này là 6 tháng.

Triều Tiên không có ai nhiễm Covid-19

Theo số liệu mới nhất mà Triều Tiên cung cấp cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nước này đã xét nghiệm cho gần 29.000 người mà vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.

Báo cáo cập nhật của WHO cho thấy, trong khoảng thời gian 21-27/5, Bình Nhưỡng thông báo đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 721 người, trong đó có 146 người có triệu chứng mệt mỏi giống cảm cúm, hoặc bị nhiễm trùng hệ hô hấp nặng. 

Liên quan đến Triều Tiên, Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) xác nhận, đến ngày 7/6, hơn 1,7 triệu liều vắc xin AstraZeneca trong khuôn khổ COVAX vẫn chưa được chuyển đến nước này.

Trước đó, GAVI cho biết, sự thiếu chuẩn bị về mặt kỹ thuật của quốc gia 25,6 triệu dân cùng với tình trạng khan hiếm vắc xin trên toàn cầu chính là hai nguyên nhân gây chậm trễ.

"Chúng tôi đang làm với việc giới chức Triều Tiên để đảm bảo chương trình tiêm chủng diễn ra thành công và kỹ lưỡng ngay khi vắc xin được chuyển đến", NK News dẫn lời người phát ngôn của GAVI hôm 2/6.

Nhật đẩy mạnh tiêm ngừa Covid-19 đại trà 

Nhằm thúc đẩy chương trình chủng ngừa Covid-19 trên diện rộng của chính phủ Nhật Bản, chính quyền thủ đô Tokyo đã mở một trung tâm tiêm chủng ngay tại Tsukiji - chợ cá nổi tiếng thế giới nay đã đóng cửa. Dự kiến, khoảng 500 lính cứu hỏa cùng 2.500 cảnh sát sẽ được tiêm ngừa tại địa điểm này.

Cũng tại đây, Tokyo dự định tiêm vắc xin của Moderna cho 5.000 người mỗi ngày và sau đó tăng lên thành 110.000 vào cuối tháng 6. Ngoài lính cứu hỏa và cảnh sát, các tình nguyện viên của đội cứu hỏa địa phương, bác sĩ châm cứu, bác sĩ chỉnh hình và những người từ 64 tuổi trở xuống cũng sẽ được tiêm chủng.

Chính quyền dự kiến sẽ xây dựng thêm một trung tâm tiêm chủng mới ở công viên Yoyogi.

Hiện các công ty và trường đại học trên địa bàn thành phố bắt đầu nộp đơn xin phép tiến hành tiêm ngừa Covid-19 tại chỗ, bắt đầu từ cuối tháng 6.

Nhật Bản đang tiêm vắc xin của Pfizer và Moderna cho người dân. Nước này khởi động chương trình chủng ngừa Covid-1 từ tháng 2 vừa qua, bắt đầu với các đối tượng là nhân viên y tế và những người trên 65 tuổi, đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho người cao tuổi vào cuối tháng 7.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

 

Thanh Hảo

Số ca Covid-19 mới ở Malaysia giảm sâu, Thái Lan tiêm vắc xin diện rộng

Số ca Covid-19 mới ở Malaysia giảm sâu, Thái Lan tiêm vắc xin diện rộng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tối 7/6 tuyên bố sẽ tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho toàn bộ người trưởng thành của nước này.

Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin Covid-19

Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G7 trả tiền vắc xin Covid-19

Hơn 100 cựu lãnh đạo thế giới đã kêu gọi nhóm các nước G7 trả tiền mua phần lớn vắc xin Covid-19.