"Cũng giống như việc tiêm chủng cho người dân Mỹ không dừng lại sau ngày 4/7, số lượng vắc xin mà chúng tôi cung cấp cho toàn thế giới sẽ không chỉ dừng lại ở 80 triệu liều", Jeff Zients, điều phối viên đội phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng, tuyên bố tại một cuộc họp hôm 1/7. "Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vắc xin trong những tháng hè tới, khi nước Mỹ vẫn đang dẫn đầu trong cuộc chiến chấm dứt đại dịch trên toàn cầu".

Theo CNN, động thái này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế, và giúp đỡ các nước trên thế giới trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Mỹ từng cam kết phân bổ 80 triệu vắc xin Covid-19 cho các quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, ít nhất 75% số lượng vắc xin trên sẽ được đóng góp cho cơ chế COVAX, và 25% còn lại sẽ được gửi trực tiếp tới các quốc gia có nhu cầu. Việt Nam đều thuộc hai diện phân bổ vắc xin này của Mỹ.

{keywords}
Jeff Zients, điều phối viên đội phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo ông Jeff Zients, Mỹ vào cuối tuần này sẽ gửi khoảng 40 triệu vắc xin Covid-19 đến Hàn Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia, Pakistan, Peru, Ecuador, Malaysia, Bangladesh và nhiều nơi khác. Ông cũng cho biết phần còn lại trong tổng số 80 triệu liều vắc xin do Mỹ chia sẻ sẽ tiếp tục được vận chuyển trong những tuần tới. Số vắc xin này đều thuộc 3 hãng dược của Mỹ là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Ngoài 80 triệu liều vắc xin Covid-19 kể trên, Tổng thống Joe Biden tháng trước còn cam kết sẽ tài trợ 500 triệu liều vắc xin của Pfizer ra toàn cầu. Theo ông Jeff Zients, đây là số lượng vắc xin Covid-19 được hiến tặng “lớn nhất từ ​​trước đến nay” của một quốc gia.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ghi nhận, hơn 154 triệu người dân nước này đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 tính đến sáng ngày 1/7, trong đó có hơn 57% là người Mỹ từ 18 tuổi trở lên.

Dù vậy, ông Jeff Zients cho rằng nước Mỹ còn nhiều việc phải làm để khuyến khích những đối tượng trẻ tuổi đi tiêm phòng, đồng thời nhận định sẽ mất thêm vài tuần so với thời điểm dự kiến ban đầu để 70% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ.

Thông tin về Vaccine Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Hộ chiếu vắc xin EU chứa những thông tin gì?

Hộ chiếu vắc xin EU chứa những thông tin gì?

Hộ chiếu vắc xin Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Chứng nhận Kỹ thuật số về Covid EU, được áp dụng với toàn bộ 27 thành viên của khối.

Tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 toàn cầu nhanh như thế nào?

Tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 toàn cầu nhanh như thế nào?

Chiến dịch tiêm phòng lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra. Theo BBC, gần 3 tỷ liều vắc xin ngừa virus corona đã được tiêm ở hơn 190 quốc gia trên toàn cầu.