Việc xem xét các lệnh hạn chế trên là để đảm bảo sự an toàn của các binh sĩ thuộc vệ binh quốc gia sau vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội ở đồi Capitol khiến năm người thiệt mạng, cũng như một số điều luật hiện nay cấm sử dụng quân đội để thi hành pháp luật trong lãnh thổ nước Mỹ.

{keywords}
Binh sĩ vệ binh quốc gia được triển khai tại đồi Capitol ở Washington DC, Mỹ. Ảnh: AP

Việc cho phép binh sĩ sử dụng vũ khí nóng sẽ làm dấy lên sự lo ngại quân đội đang được dùng để chống lại người dân ngay trên lãnh thổ nước Mỹ. Vấn đề này cũng cần sự chấp thuận của nhiều cơ quan chức năng khác nhau, tùy thuộc vào nơi binh sĩ vệ binh quốc gia được triển khai.

Chẳng hạn, giới chức Washington DC cho phép vệ binh quốc gia được mang vũ khí nóng ở những địa điểm thuộc phạm vi quyền hạn của thành phố, như các trạm kiểm soát hoặc ga tàu điện ngầm. Nhưng tại một số nơi như công viên, tượng đài hoặc các công trình như trụ sở Quốc hội ở đồi Capitol thì lại cần có sự chấp thuận của giới chức liên bang.

“Chúng tôi đang xem xét các thông tin tình báo, và sẽ đưa ra quyết định trong vài ngày tới. Chúng tôi cần nhận được dữ liệu tình báo cụ thể hơn để đánh giá những nguy cơ”, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy nói với hãng AP.

Hãng AP nhận định, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình, hay thậm chí là bạo loạn có thể xảy ra vào ngày 20/1 tới, khi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden diễn ra ở thủ đô Washington DC.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên đồi Capitol

Tuấn Trần

Mỹ bắt kẻ trộm bục phát biểu, gác chân lên bàn Chủ tịch Hạ viện Pelosi

Mỹ bắt kẻ trộm bục phát biểu, gác chân lên bàn Chủ tịch Hạ viện Pelosi

Richard Barnett bị bắt ở bang Arkansas và là một trong số nhiều người biểu tình đột nhập toà nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Dư luận thế giới sốc nặng khi chứng kiến những người biểu tình ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ, gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng ở Washington.