Trang tin CNA, dẫn lời luật sư Min Min Soe của bà Aung San Suu Kyi, cho biết sau phiên điều trần hôm 26/4 rằng phiên xét xử tiếp theo của cựu Cố vấn nhà nước cao cấp Myanmar tiếp tục bị trì hoãn đến tận ngày 10/5.

Đồng thời, vị luật sư cũng nói rằng đã 12 tuần trôi qua kể từ thời điểm bà Suu Kyi bị bắt giam, nhưng đến nay, đội ngũ pháp lý của bà vẫn chưa được phép gặp mặt trực tiếp thân chủ của mình. Điều này gây khó dễ đối với các hoạt động pháp lý của họ. 

Luật sư của bà Aung San Suu Kyi cũng tiết lộ, thân chủ của mình cảm thấy thất vọng với tiến độ chậm chạp trong quá trình xử án: "Tôi cho rằng bà ấy không được xem tin tức thời sự và TV, nên bà ấy không nắm được tình hình hiện tại của đất nước".

{keywords}
Cựu cố vấn nhà nước cao cấp Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Bên cạnh việc đội ngũ pháp lý bị ngăn cản việc tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi, việc cắt sóng di động cũng cản trở việc phát sóng trực tiếp các phiên điều trần trước đó.

Bà Aung San Suu Kyi bị bắt giữ và quản thúc tại gia sau cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2. Bà bị cáo buộc 6 tội danh, gồm vi phạm luật xuất nhập khẩu khi tàng trữ 6 bộ đàm không được đăng ký, vi phạm quy định chống Covid-19 khi vận động tranh cử giữa mùa dịch và nhận hối lộ. Cáo buộc nghiêm trọng nhất mà bà phải đối mặt thuộc về bộ luật bí mật chính thức của Myanmar. Phiên điều trần tiếp theo của bà dự kiến sẽ diễn ra tại Yangon vào ngày 6/5.

Nhiều cuộc biểu tình trên toàn Myanmar vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày 26/4. Theo thống kê từ các tổ chức địa phương, ít nhất 750 người biểu tình Myanmar đã thiệt mạng kể từ ngày cuộc đảo chính xảy ra. Chính quyền quân sự Myanmar bác bỏ con số trên, cho hay số người chết thực tế thấp hơn rất nhiều, và cáo buộc "những kẻ bạo loạn" đã gây ra tình trạng bất ổn như hiện nay.

Việt Anh

ASEAN đạt nhất trí về chấm dứt khủng hoảng Myanmar

ASEAN đạt nhất trí về chấm dứt khủng hoảng Myanmar

Các lãnh đạo ASEAN cho biết, đã đạt nhất trí với vị tướng hàng đầu Myanmar về việc chấm dứt khủng hoảng tại nước này tại một hội nghị khẩn cấp diễn ra ngày 24/4.

Lãnh đạo quân đội Myanmar lần đầu công du nước ngoài sau chính biến

Lãnh đạo quân đội Myanmar lần đầu công du nước ngoài sau chính biến

Người đứng đầu quân đội Myanmar sẽ gặp gỡ các lãnh đạo thế giới ở Indonesia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ sau cuộc chính biến trong nước hồi đầu tháng 2.