Theo hãng thông tấn Reuters, cảnh sát Myanmar đã nổ súng vào người biểu tình tại nhiều khu vực khác nhau ở thành phố Yangon, sau khi không thể dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông.

Theo bác sĩ địa phương, một người biểu tình được đưa đến bệnh viện với vết đạn ở ngực, song đã không qua khỏi. Hãng truyền thông Mizzima của Myanmar cũng đã đưa tin về cái chết của người đàn ông này.

Trả lời phỏng vấn của Reuters từ Dawei, chính trị gia Kyaw Min Htike cho biết cảnh sát cũng đã nổ súng vào những người biểu tình ở thành phố này hôm 28/2, khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Thông tin này sau đó được hãng truyền thông địa phương Dawei Watch xác nhận. 

{keywords}
Người biểu tình chống chính quyền quân sự Myanmar tại thành phố Yangon hôm 27/2. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, cư dân các thành phố Mandalay và Lashio cũng cho biết, nhiều động thái trấn áp mạnh tay khác của lực lượng chức năng Myanmar đã diễn ra với các cuộc  biểu tình ở 2 thành phố này.

Cảnh sát và người phát ngôn chính quyền quân sự ở Myanmar hiện chưa đưa ra bình luận nào về các vụ việc trên.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành đảo chính, bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng các thành viên chính phủ dân sự cấp cao khác. Phía quân đội thì cho biết một cảnh sát đã thiệt mạng khi đối đầu với những người biểu tình

Theo Reuters, những cuộc trấn áp này dường như đang thể hiện quyết tâm của quân đội Myanmar trong việc áp đặt chính quyền mới của mình, khi vẫn phải đối mặt với những thách thức không chỉ trên đường phố, mà rộng hơn là trong các lĩnh vực như dịch vụ dân sự, chính quyền cấp thành phố, tư pháp, giáo dục, y tế và truyền thông.

Việt Anh

Dân Myanmar tiếp tục biểu tình bất chấp bị trấn áp mạnh tay

Dân Myanmar tiếp tục biểu tình bất chấp bị trấn áp mạnh tay

Những người phản đối chính quyền quân sự ở Myanmar vẫn tiếp tục biểu tình hôm 28/2, bất chấp việc hàng trăm người đã bị bắt trong cuộc biểu tình trước đó.

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Myanmar sa thải đại sứ tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun hôm 27/2 đã bị sa thải với lý do “phản bội đất nước”.