“Vụ không kích vào nhà hát thành phố Mariupol ở Ukraine là một trong những tin giả được các nước phương Tây lan truyền. Trên thực tế, nguồn tin chúng tôi thu thập được từ người dân di tản khỏi Mariupol hôm 13/3 nói rằng, lực lượng vũ trang cực đoan Azov đã giữ một lượng lớn dân thường trong nhà hát đó để chuẩn bị cho một vụ việc gây ra sự khiêu khích”, hãng tin TASS dẫn lời ông Nebenzya phát biểu hôm 17/3.

{keywords}
Đống đổ nát của nhà hát Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP

“Quân đội Nga đã được thông báo về tình hình ở đó, và nhà hát trên không hề được đánh dấu làm mục tiêu không kích”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói thêm.

Trong khi đó, giới chức Mariupol cùng ngày nói rằng họ chưa thể xác minh có bao nhiêu người thiệt mạng trong vụ tấn công vào nhà hát thành phố này. “Hai ngày nay, bất chấp chiến sự xảy ra ác liệt, các đống đổ nát được dọn đi nhiều nhất có thể, và người dân mắc kẹt ở đó đã được giải cứu. Thông tin về các nạn nhân thiệt mạng vẫn đang được xác minh”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo của chính quyền thành phố Mariupol cho biết.

Trước đó cùng ngày, nghị sĩ Ukraine Olga Stefanishyna trong một bài đăng trên Facebook viết rằng hơn một trăm dân thường đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của nhà hát. “Hầm trú ẩn nằm dưới Nhà hát Mariupol đã chịu được cuộc không kích. Khoảng 130 người dân đã được cứu. Điều này thật kỳ điệu, trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực để giải cứu những người còn bị mắc kẹt”, nghị sĩ Stefanishyna cho biết.

Ở một diễn biến khác, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hôm 17/3 đã kêu gọi quân đội Nga và các lực lượng vũ trang Ukraine mở một hành lang an toàn ở Mariupol, để cơ quan này có thể đưa người dân bị thương ra khỏi vùng chiến sự.

“Chúng tôi đã phải rời Mariupol vào ngày 16/3, bởi các nhân viên y tế không thể hoạt động trong tình hình chiến sự như vậy. Nhưng chúng tôi sẽ sớm trở lại một khi hành lang an toàn được thiết lập. Ngay cả khi lệnh ngừng bắn không được thiết lập, các bên cũng cần thực hiện những bước thiết thực trong việc tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, để hạn chế những tổn hại gây ra cho người dân”, quan chức ICRC Peter Maurer nói với Al Jazeera.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Chùm ảnh lột tả tổn thất của Ukraine nhìn từ trên cao

Chùm ảnh lột tả tổn thất của Ukraine nhìn từ trên cao

Chùm ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, các vụ oanh tạc, pháo kích không ngừng của các lực lượng Nga đã và đang gây ra tổn thất nghiêm trọng trên khắp Ukraine.

Hình ảnh người dân Ukraine chạy trốn khỏi chiến sự ở Mariupol

Hình ảnh người dân Ukraine chạy trốn khỏi chiến sự ở Mariupol

Người dân thành phố Mariupol đang cố rời khỏi nơi đây thông qua các hành lang nhân đạo, giữa lúc chiến sự giữa quân đội Nga và binh sĩ Ukraine đang diễn ra ác liệt.