Theo báo RT, Bộ Ngoại giao Ukraina đã gửi khiếu nại tới những người đồng cấp ở Moscow, cho biết các thủy thủ của họ đang bị cấm đến eo biển Kerch nằm dưới sự kiểm soát của Nga nhưng chia cắt bờ biển phía đông và phía tây của Ukraina.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Trong một tuyên bố phát đi ngày 15/4, các nhà ngoại giao của Kiev nói, phía Nga đã “thông báo đóng cửa một phần Biển Đen theo hướng eo biển Kerch đối với các chiến hạm và tàu thuyền của các chính phủ nước ngoài từ tuần sau cho đến tháng 10/2021". Theo họ, động thái được giải thích nhằm phục vụ các cuộc tập trận quân sự. Kiev đã “cực lực phản đối những hành động này của Nga và yêu cầu hủy bỏ ngay quyết định đóng cửa bất hợp pháp một số vùng Biển Đen".

Theo chính phủ Ukraina cho rằng điều đó sẽ dẫn đến “sự vi phạm nghiêm trọng quyền tự do hàng hải” và vi phạm nghĩa vụ của Nga là "không cản trở hoặc can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển quốc tế đến các cảng ở Biển Azov".

Trước đó, hôm 14/4, Hải quân Nga tiết lộ sẽ xúc tiến một loạt các cuộc tập trận ở Biển Đen, quy tụ một tàu ​​khu trục nhỏ, các tàu hộ tống, một thủy phi cơ mang tên lửa, một tàu quét mìn, tàu đổ bộ, các trực thăng và máy bay chiến đấu. Lực lượng sẽ diễn tập bắn các kẻ thù nổi trên mặt nước cũng như thực hiện yểm trợ trên không.

Cùng ngày, các chỉ huy Quân khu miền Nam nước Nga xác nhận, các tàu thuộc Đội tàu Caspi đang trên đường đến Biển Đen để tụ họp cùng một hạm đội đã cắm chốt trong khu vực.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh nghi ngại về việc liệu Mỹ có điều động hai tàu chiến đến khu vực hay không. Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu cho hay, họ đã nhận được thông báo rằng các tàu sẽ đi vào Biển Đen, trong một động thái được hiểu là thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraina giữa lúc quan hệ với Nga ngày càng căng thẳng.

Tuy nhiên, hôm 15/4, Reuters đưa tin, giới chức Ankara cho biết Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch trên. Song, các nguồn tin giấu tên của Mỹ quả quyết Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã hiểu nhầm các thông cáo và rằng các động thái như trên chưa bao giờ được xác nhận.

Tuấn Anh

Tướng Mỹ cáo buộc Nga có thể xâm chiếm Ukraina trong vài tuần tới

Tướng Mỹ cáo buộc Nga có thể xâm chiếm Ukraina trong vài tuần tới

Một viên tướng hàng đầu của Mỹ ở châu Âu cho biết, có một nguy cơ “từ thấp tới trung bình” rằng Nga sẽ xâm chiếm Ukraina trong vài tuần tới.

Lý do thực sự Nga dồn quân tới biên giới với Ukraina

Lý do thực sự Nga dồn quân tới biên giới với Ukraina

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, việc Moscow dồn quân với quy mô lớn ở phía tây là một phần của các cuộc tập trận đánh giá sự sẵn sàng giữa lúc nước này đối mặt với các đe dọa từ NATO.