{keywords}
Cuộc tấn công Ukraine của Nga đã bước sang ngày thứ 21. Ảnh: Guardian

Ở phía đông Ukraine, các lực lượng Nga đã tiến hành hơn 60 vụ không kích vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv, hãng tin Reuters và The Guardian dẫn lời người đứng đầu chính quyền vùng Oleh Sinehubov cho biết. Các cuộc oanh tạc đã trúng trung tâm lịch sử thành phố.

Tại Mykolaiv - thành phố chiến lược miền nam gần Biển Đen, người dân đã chuẩn bị hứng chịu thêm nhiều cuộc tấn công mới. Các tình nguyện viên chuẩn bị thực phẩm và phân loại quần áo quyên góp được. Các loại bom xăng được dùng để chống lại quân Nga cũng được tích trữ.

"Chúng tôi bị đánh bom cả ngày lẫn đêm. Đây là cơn ác mộng mà Nga đang gây ra trên lãnh thổ Ukraine", Svetlana Gryshchenko, có con trai thiệt mạng trong giao tranh nói.

Ở phía đông nam Ukraine, ước tính 20.000 dân thường đã sử dụng một hành lang nhân đạo để rời thành phố cảng Mariupol. Cùng lúc, hãng tin BBC dẫn lời phó thị trưởng Mariupol Sergei Orlov cho biết, đã nhận được thông tin quân đội Nga đã kiểm soát bệnh viện lớn nhất ở thành phố này.

Mariupol, thành phố chiến lược nằm ở sát Biển Azov, với dân số 430.000 người đã bị oanh tạc suốt hơn 2 tuần qua. Giới chức địa phương cho biết, các cuộc vây hãm và tấn công của quân Nga với thành phố này khiến hơn 2.300 người thiệt mạng và làm cư dân thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men.

Ở Kiev, các cuộc oanh tạc của Nga dường như có hệ thống hơn và tiến gần hơn tới trung tâm thành phố, giới chức Ukraine cho hay. Theo Tổng thống Ukraine Zelensky, loạt đạn pháo của Nga đã bắn trúng nhiều tòa nhà ở thủ đô Kiev, làm hàng chục người thiệt mạng. Giao tranh cũng gia tăng ở ngoại ô Kiev trong những ngày gần đây trong lúc còi báo động các cuộc không kích ở trong Kiev cũng không ngừng vang lên. Thị trưởng Kiev đã áp đặt giới nghiêm kéo dài 35h, tới sáng mai (17/3).

Người đứng đầu vùng Kiev Oleksiy Kuleba cho biết trên đài truyền hình Ukraine rằng "Nhiều đường phố đã biến thành một đống bê tông và sắt thép. Mọi người đã trốn trong các tầng hầm suốt nhiều tuần và sợ ra ngoài ngay cả khi sơ tán".

Tại phía đông bắc Ukraine, hơn 100 xe buýt chở dân thường đã rời thành phố Sumy đang bị vây hãm. Một phát ngôn viên của Hội chữ thập đỏ quốc tế là Jason Straziuso nói với hãng tin Reuters rằng, hai đoàn xe đã đi về Poltava, miền trung Ukraine.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 3 triệu người đã rời Ukraine, một nửa trong số đó là trẻ em. Khoảng 1,8 triệu người hiện ở Ba Lan, 300.000 người tới Tây Âu.

Hoài Linh

Hình ảnh thủ đô Ukraine sau các đợt bị bắn phá mới nhất

Hình ảnh thủ đô Ukraine sau các đợt bị bắn phá mới nhất

Nhà chức trách Ukraine cho biết, các cuộc oanh tạc của Nga vào thủ đô Kiev dường như có hệ thống hơn và tiến gần hơn tới trung tâm thành phố, phá hủy các căn hộ, một ga tàu ngầm và nhiều địa điểm khác.