Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 13/10, đại dịch thế kỷ tiếp tục hiện diện ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng cộng gần 239,4 triệu ca nhiễm và khoảng 4,88 triệu ca tử vong. Gần 34,9 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Mỹ tiếp tục đứng số 1 về số ca nhiễm mới, ghi nhận thêm gần 62.000 người dương tính với virus SARC-CoV-2. Đứng tiếp theo trong danh sách này là Anh (38.500 ca), Thổ Nhĩ Kỳ (33.860 ca) và Nga (28.190 ca).

Về người số tử vong mới, Mỹ cũng đi đầu với 1.233 nạn nhân thiệt mạng, tiếp đến là Nga (973 ca), Romania (442 ca) và Ukraina (352 ca).

{keywords}
Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến xấu. Ảnh: Reuters 

Nga trải qua ngày tử vong kỷ lục

Tổng thống Vladimir Putin, ngày 12/10, yêu cầu Nga phải tăng tốc chương trình chủng ngừa Covid-19 khi nước này ghi nhận số ca tử vong cao chưa từng có tính theo ngày kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Phát biểu trước các nhà lập pháp mới đắc cử, ông Putin kêu gọi họ hãy tích cực ủng hộ các nỗ lực đạt mục tiêu hơn một nửa dân số Nga được tiêm vắc xin.

"Tiêm vắc xin bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm, khỏi những triệu chứng nghiêm trọng. Chúng ta cần phải tăng tốc độ tiêm chủng", ông nói.

Cùng ngày, bác sĩ trưởng của bệnh viện điều trị Covid-19 số 1 tại Kommunarka thuộc thủ đô Moscow, ông Denis Protsenko, cho biết cơ sở y tế này đang chật kín bệnh nhân và tình hình ở khoa hồi sức cấp cứu rất khó khăn do lượng bệnh nhân quá đông. 

Nga đã ghi nhận 973 ca tử vong trong 24 giờ qua, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch. Với 28.190 ca mới, Nga có tổng cộng 7,8 triệu người nhiễm virus SARC-CoV-2 tính đến nay. Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, nhiều địa phương của Nga đã triển khai các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. 

Italia siết chặt thẻ xanh COVID-19

Nhằm khuyến khích tiêm ngừa Covid-19, từ ngày 15/10, Italia áp dụng quy định tất cả người lao động phải xuất trình "thẻ xanh Covid-19" khi đến nơi làm việc.

Theo dữ liệu chính thức mới được công bố, trong tuần tính đến ngày 8/10, chỉ có khoảng 410.000 người ở Italia tiêm mũi vắc xin đầu tiên, giảm 36% so với tuần trước đó và là con số hàng tuần thấp nhất kể từ đầu tháng 7. 

Quy định về thẻ xanh Covid-19 được giới chức Italia triển khai dù các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở miền bắc nước này cảnh báo nguy cơ thiếu hụt lao động. Một số quan chức địa phương cũng thừa nhận họ không thể cung cấp đủ các xét nghiệm cho người lao động từ chối tiêm chủng.

Ấn Độ khuyến nghị tiêm vắc xin nội địa cho trẻ từ 2 tuổi

Ấn Độ, ngày 12/10, khuyến nghị sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 do công ty Bharat Biotech nước này sản xuất cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Với động thái này, Bharat Biotech trở thành công ty đầu tiên tại Ấn Độ được chấp thuận về vắc xin cho trẻ em sau khi xem xét những dữ liệu thử nghiệm vắc xin này ở nhóm tuổi 2-18.

Ấn Độ đã tiêm hơn 950 triệu liều vắc xin cho người trưởng thành và trọng tâm tiêm chủng giờ đây được chuyển sang trẻ em.

Vắc xin Covaxin của Bharat Biotech là một trong 3 loại vắc xin đang được sử dụng tại Ấn Độ để tiêm đại trà cho người trưởng thành. Hơn 110 triệu liều Covaxin đã được sử dụng.

Công ty Bharat Biotech đang trong quá trình nộp hồ sơ cấp phép lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Dự kiến đến cuối tháng 10, WHO sẽ đưa ra quyết định về việc này.

Moderna và Johnson & Johnson công bố dữ liệu vắc xin tăng cường

Hai hãng dược phẩm Mỹ Moderna và Johnson & Johnson (J&J), ngày 12/10, công bố dữ liệu về liều vắc xin tăng cường của mình trong bối cảnh ủy ban cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ nhóm họp trong hai ngày 13-14/10 để thảo luận về vấn đề này.

Moderna đề nghị FDA cấp phép sử dụng liều vắc xin tăng cường của hãng đối những người lớn tuổi và những người có nguy cơ lây nhiễm cao đã tiêm đầy đủ 2 liều. Hãng lý giải, mũi tiêm thứ 3 của hãng hỗ trợ cho sức khỏe cộng đồng khi phục hồi phản ứng miễn dịch và làm giảm số ca nhiễm ở những người trưởng thành đã tiêm đủ. 

J&J cũng công bố dữ liệu cho thấy khả năng phòng chống Covid-19 nâng cao sau khi tiêm liều vắc xin của hãng. J&J cho biết, liều tăng cường có thể tiêm cách quãng 2 tháng.

Tháng trước, FDA đã cấp phép sử dụng vắc xin của Pfizer làm liều tăng cường cho người trên 65 tuổi và người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

Thanh Hảo     

Chuyên gia nhận định thời điểm dịch Covid-19 có thể chấm dứt

Chuyên gia nhận định thời điểm dịch Covid-19 có thể chấm dứt

Trong cuộc hội đàm với trang tin công nghệ Gizmodo, các chuyên gia y tế đã nêu nhận định của mình về thời điểm dịch Covid-19 được xem là có thể chấm dứt trên toàn cầu.