Sputnik dẫn lời Đại sứ quán Mỹ cho hay, Washington coi động thái trên là bất hợp lý, vì Phó đại sứ Gorman đã được nhà chức trách Nga cấp thị thực 3 năm và ông cũng chưa lưu trú quá thời hạn trên.

{keywords}
Phó Đại sứ Mỹ tại Nga Bart Gorman. Ảnh: APA

Đại sứ quán Mỹ tiết lộ thêm, Washington đang cân nhắc trả đũa việc Moscow trục xuất ông Gorman.

Theo báo RT, ông Gorman là nhà ngoại giao của Mỹ chuyên về lĩnh vực an ninh. Tiểu sử của quan chức này nêu rõ, ông từng giữ chức Phó trợ lý Ngoại trưởng và Trợ lý giám đốc Điều tra và phân tích các mối đe dọa (TIA) tại Cục An ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Gorman cũng từng được bổ nhiệm làm quan chức phụ trách an ninh tại một số cơ quan ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Nga, Iraq, Jordan, Trung Quốc, Kazakhstan và Armenia.

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraina chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công Ukraina, bất chấp việc Moscow quả quyết không có ý định ra tay với nước láng giềng. Hai bên cũng bất đồng về nhiều vấn đề, kể cả các yêu cầu an ninh do Nga gửi tới Mỹ và NATO hồi cuối năm ngoái.

Cách đây một tháng, Washington cũng yêu cầu các nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Mỹ rời khỏi nước này. Lý giải về quyết định, Bộ Ngoại giao Mỹ nói, hơn 50 nhà ngoại giao Nga và thân nhân buộc phải về nước vì hết hạn visa. Ngược lại, Moscow gọi đây là hành động trục xuất.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

NATO cáo buộc Nga tiếp tục dồn quân sát Ukraina

NATO cáo buộc Nga tiếp tục dồn quân sát Ukraina

Tổng thư ký NATO và Mỹ cáo buộc Nga tiếp tục tập trung lực lượng gần biên giới với Ukraina, thay vì rút bớt binh sĩ và vũ khí về căn cứ như tuyên bố của Tổng thống Nga Putin.