Báo Guardian, dẫn một báo cáo được Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine công bố sáng hôm nay (7/3), cho biết quân đội Nga đã "bắt đầu tập trung các nguồn lực để tiến công vào Kiev".

Báo cáo cho biết tại thành phố Irpin ở ngoại ô phía tây Kiev, các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới thuộc quân đội Nga đang tiến về thủ đô của Ukraine, đồng thời tìm cách tiếp cận vùng ngoại ô phía đông Kiev thông qua các quận Brovarsky và Boryspil.

{keywords}
Một khu vực ở thành phố Irpin, gần thủ đô Kiev (Ukraine) bị dội bom. Ảnh: AP

Vadim Denisenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cũng xác nhận trên truyền hình nhà nước rằng "một số lượng lớn khí tài và binh lính Nga đang tập trung gần Kiev". "Chúng tôi hiểu rằng trận đánh sắp diễn ra ở Kiev sẽ là trận đánh mang tính then chốt của chúng tôi trong những ngày tới", ông Denisenko cho biết. 

Quân đội Ukraine được cho là đã đặt chất nổ vào nơi được xem là cây cầu cuối cùng còn nguyên vẹn ở Kiev, để cản bước tiến của lực lượng Nga. Một binh sĩ cho biết, nếu quân Nga cố gắng vượt qua, quân đội Ukraine sẽ cho nổ tung cây cầu và "phá hủy nhiều xe tăng đối thủ nhất có thể”.

Báo cáo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine được công bố vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 11. Tình hình chiến sự chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bất chấp nỗ lực đàm phán của các bên.

Đoàn xe quân sự khổng lồ dài hơn 60km của Nga ở phía bắc thủ đô Kiev vẫn đang có dấu hiệu đình trệ. Cuối tuần trước, đoàn xe này cách trung tâm thủ đô Ukraine khoảng 25km.

Cho đến nay, Nga vẫn chưa chiếm được ưu thế trên không phận Kiev, do lực lượng không quân Ukraine vẫn đang kháng cự mạnh mẽ. Quân đội Nga hiện mới giành ưu thế quân sự ở phía nam, và được cho là đang chặn Ukraine tiếp cận vùng biển thông qua việc tìm cách kiểm soát các thành phố cảng chiến lược ở khu vực này. 

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi NATO và phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, đồng thời cho biết nếu "Mỹ không thể làm như vậy, ít nhất hãy chuyển máy bay cho Ukraine".

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay

Việt Anh

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở nhiều hành lang nhân đạo ở Ukraine

Nga tuyên bố ngừng bắn, mở nhiều hành lang nhân đạo ở Ukraine

Quân đội Nga tuyên bố sẽ ngừng bắn và thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường tại nhiều thành phố ở Ukraine, theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nga nhắm đánh cơ sở quốc phòng, kiểm soát nhà máy hạt nhân Ukraine

Nga nhắm đánh cơ sở quốc phòng, kiểm soát nhà máy hạt nhân Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, các lực lượng vũ trang nước này sẽ sử dụng các vũ khí chính xác cao, tầm xa để tấn công các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine.