Tổng thống Donald Trump đã biến ngày lễ 4/7 bình dị hàng năm thành sự kiện có sự tham dự của xe tăng và máy bay, trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn người.

Sự xuất hiện của xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, xe chiến đấu bộ binh Bradley, oanh tạc cơ B-2 Spirit, tiêm kích tàng hình F-22, tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet, trực thăng H-60, vận tải cơ HC-144, Không lực Một, Marine One... cùng phi đội biểu diễn Blue Angels được nhiều người quan tâm. 

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Mỹ trên sân khấu mừng Quốc khánh. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu trước công chúng, mang tên “Lời chào của nước Mỹ”, bất chấp những cảnh báo về tình hình thời tiết tại khu vực này. Trong bài phát biểu tại đài tưởng niệm Lincoln này, ông nói Mỹ là “quốc gia đặc biệt nhất trong lịch sử của thế giới”, và rằng nước này sẽ sớm có lực lượng không gian. 

Ông Trump khẳng định, nước Mỹ sẽ sớm cắm cờ trên sao Hỏa. "Chúng ta vui mừng trước sự tham dự của Chỉ huy nhiệm vụ không gian nổi tiếng Gene Krenz, người giám sát các chuyến bay lên Mặt Trăng. Chúng ta sẽ cắm cờ Mỹ trên sao Hỏa sau một thời gian dài chờ đợi", ông tuyên bố trước những người tham dự sự kiện.

{keywords}
Ông Trump đọc diễn văn sau kính bảo vệ. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Nhà Trắng đã dành những lời có cánh cho các quân chủng trong quân đội Mỹ. Cuối bài, ông kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết. Ông nói, “chúng ta sẽ không bao giờ quên rằng chúng ta là người Mỹ và tương lai thuộc về chúng ta. Tương lai thuộc về sự quả cảm, sự mạnh mẽ, niềm tự hào và sự tự do”. 

Bài phát biểu của ông Trump đã nhận được sự tán thưởng của những người tham dự. Nhiều người liên tục hô vang "nước Mỹ".

{keywords}
Người dân Mỹ đội ô xem tổng thống phát biểu. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, tham dự cùng Tổng thống Trump có Đệ nhất phu nhân Melania, Phó tổng thống Mike Pence, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper, Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt, Bộ trưởng Lao động Alex Acosta… cùng nhiều quan chức cao cấp của quân đội Mỹ.

Bài phát biểu của Tổng thống Trump và các cuộc trình diễn trên không kết thúc sau hơn một tiếng đồng hồ. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tiến hành bắn pháo hoa vào buổi tối cùng ngày.

Một số hình ảnh khác về ngày Quốc khánh đặc biệt năm nay ở Mỹ: 

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Ảnh: Reuters

Dương Lâm