Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ công du Bình Nhưỡng sau khi chấp nhận lời mời chính thức từ quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên. Đây là động thái tiếp cận ngoại giao mới nhất của Triều Tiên trong thời gian qua.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bìa phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho ở Moscow hôm 10/4. Ảnh: Finace Times

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho ở Moscow hôm 10/4, ông Lavrov bày tỏ sự vui mừng khi nhận được lời mời tới thăm Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Lavrov cho biết, hai bên chưa thảo luận về bất kỳ cuộc tiếp xúc cấp cao nào giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Ngoại trưởng Nga, dù cuộc hội đàm với người đồng cấp Ri không đề cập tới việc nguyên thủ của nước này tới thăm thủ đô của nước kia, nhưng ông Putin và ông Kim "thường xuyên trao đổi các báo cáo".

Là lãnh đạo lâu năm của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov trước đây từng tới Bình Nhưỡng, kể cả vào năm 2009, trong các vòng đàm phán giai đoạn đầu về giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Hiện vẫn chưa có thông báo về thời điểm ông Lavrov sẽ tái công du Bình Nhưỡng.

Thông tấn xã Nga TASS dẫn lời ông Lavrov cho hay, tháng 11 năm nay đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Triều. Phía Nga đang lên chương trình các hoạt động kỷ niệm sự kiện này.

Ông Lavrov nói thêm, Nga sẽ tiếp tục "trợ giúp nhân đạo" cho Triều Tiên cũng như muốn giúp thực hiện các dự án ba bên cùng với Triều Tiên và Hàn Quốc.

Lời mời ngoại trưởng Nga được đưa ra đúng vào lúc Bình Nhưỡng đang thúc đẩy hàng loạt nỗ lực tiếp xúc ngoại giao trước các hội nghị thượng đỉnh lịch sử trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 27/4 tới. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền nam - bắc Triều Tiên trong vòng một thập niên qua.

Các quan chức Mỹ cũng tiết lộ đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay.

Trong một động thái bất ngờ trước các cuộc gặp trên, ông Kim đã bí mật tới Bắc Kinh để đích thân hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 27/3. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Triều Tiên của ông Kim.

Việc Ngoại trưởng Triều Tiên Ri tới Moscow trong tuần này cũng nhằm thảo luận về giải pháp cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên, không đầy một tháng sau khi ông có chuyến công du không báo trước tới Thụy Điển.

CNN dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ William Courtney bình luận, thông qua những cuộc tiếp xúc ngoại giao như trên, Bình Nhưỡng dường như muốn chứng minh họ không chỉ có được sự ủng hộ mà còn đang cố công vun đắp, mở rộng những sự hậu thuẫn đó.

Tuấn Anh

Hé lộ địa điểm gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Hé lộ địa điểm gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên

Các quan chức Mỹ đang đàm phán trực tiếp với đại diện Triều Tiên trước thềm cuộc gặp lịch sử.

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm một loạt nước

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm một loạt nước

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho, hôm nay (3/4), rời Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh trước khi công du tới Azerbaijan và Nga.

Dân Triều Tiên phấn khích xem nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn

Dân Triều Tiên phấn khích xem nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn

Các khán giả Triều Tiên đã nô nức tới xem và cổ vũ các nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc biểu diễn tại đại nhạc hội "Mùa xuân đang tới" theo một phong cách rất riêng.

Những bước tiến ngoại giao ngoạn mục của Triều Tiên

Những bước tiến ngoại giao ngoạn mục của Triều Tiên

Triều Tiên đã có một số bước tiến ngoại giao mang tính đột phá nhằm thể hiện sẵn sàng nối lại đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ.

Tiết lộ hiếm về đoàn tàu bọc thép chở lãnh đạo Triều Tiên

Tiết lộ hiếm về đoàn tàu bọc thép chở lãnh đạo Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Trung Quốc bằng đoàn tàu bọc thép, màu xanh đậm và vàng. Đây là đoàn tàu đặc biệt, không giống bất cứ đoàn tàu nào khác.

Ông Obama nói gì về thương lượng với Triều Tiên?

Ông Obama nói gì về thương lượng với Triều Tiên?

Cựu Tổng thống Barack Obama, ngày 25/3, nói rằng rất khó trừng phạt và thương lượng hiệu quả với Triều Tiên vì quốc gia này quá cô lập với bên ngoài.

Hàn Quốc gợi ý hội đàm ba bên với Mỹ, Triều Tiên

Hàn Quốc gợi ý hội đàm ba bên với Mỹ, Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố, ông và người đồng cấp Mỹ có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nếu các cuộc gặp song phương riêng rẽ diễn ra tốt đẹp.