{keywords}
Ảnh: Reuters

Mới chỉ tuần trước, Bộ trưởng Hàng hải Indonesia Luhut Pandjaitan đồng thời là người thân thiết với Tổng thống Indonesia còn ca ngợi nước măng cụt thảo dược là một phương thuốc trị Covid-19. 

Những gì quan chức này nói tới là cách mới nhất trong một loạt kiểu chữa trị không chính thống được nội các của Tổng thống Indonesia đưa ra trong 6 tháng qua, từ cầu nguyện tới cơm gói trong lá chuối, hay đeo vòng cổ làm từ cây bạch đàn. Những kiểu chữa trị đó phản ánh hướng đi thiếu khoa học trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Indonesia.

Hiện tỷ lệ làm xét nghiệm phát hiện virus corona tại Indonesia thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Việc truy vết tiếp xúc cũng ở mức tối thiểu và nhà chức trách phản đối phong toả ngay cả khi các ca nhiễm tăng vọt.

Theo Reuters, không có dấu hiệu nào cho thấy Indonesia kiểm soát được dịch. Hiện tỷ lệ lây nhiễm ở nước này là nhanh nhất ở Đông Á, với 17% số người làm xét nghiệm cho kết quả dương tính, và gần 25% với khu vực ngoại ô thủ đô Jakarta. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 5% đã được coi là dịch chưa được kiểm soát.

“Virus đã lan khắp Indonesia. Những gì chúng tôi làm hiện giờ chỉ là miễn dịch cộng đồng”, Prijo Sidipratomo, Trưởng khoa Nội thuộc Bệnh viện Phát triển quốc gia tại Jakarta nói. 

Miễn dịch cộng đồng được mô tả là một kịch bản mà ở đó phần đông dân số nhiễm virus, rồi sau đó miễn dịch rộng khắp sẽ ngăn bệnh dịch lây lan.

Phát ngôn viên Chính phủ Indonesia Adisasmito không trả lời các câu hỏi chi tiết của Reuters. Quan chức này cho hay, số ca nhiễm virus là “lời cảnh báo với Indonesia để tiếp tục tăng cường các nỗ lực đối phó” và các ca dương tính theo đầu người ở Indonesia thấp hơn hầu hết các quốc gia khác.

Indonesia hiện có 144.945 ca nhiễm virus đã được xác nhận trong tổng dân số 270 triệu người, ít hơn so với Mỹ, Brazil và Ấn Độ cũng như nước láng giềng Philippines. Tuy nhiên, quy mô thực sự của dịch ở Indonesia vẫn còn chưa bộc lộ. Bởi lẽ so với Indonesia, Ấn Độ và Philippines tiến hành lượt xét nghiệm cao gấp 4 lần theo đầu người, còn Mỹ cao hơn 30 lần.

Thống kê theo chương trình Our World của dự án nghiên cứu Data cho thấy, Indonesia xếp thứ 83 trong số 86 quốc gia được khảo sát về số ca xét nghiệm tính theo đầu người.

“Lo lắng của chúng tôi là dịch vẫn chưa đạt đỉnh, tới tháng 10 có lẽ mới tới và đến hết năm, dịch vẫn chưa lùi bước”, Iwan Ariawan, một nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia cho hay. “Ngay lúc này, chúng tôi không thể nói dịch đã được kiểm soát”.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu, Chính phủ Indonesia được cho là phản ứng khá chậm và còn ngần ngại tiết lộ cho công chúng. Bất chấp việc số ca nhiễm ở các nước láng giềng tăng vọt và có tới 3.000 bộ xét nghiệm được cấp vào đầu tháng 2, Chính phủ Indonesia nói cho tới 2/3, chỉ có chưa đầy 160 xét nghiệm được tiến hành.

Ngày 13/3, Tổng thống Indonesia Widodo tuyên bố, chính phủ nước này rút lại thông tin để không gây hoảng loạn. Trong hai tuần đầu tiên của tháng 3, Chính phủ Indonesia không công bố ít nhất nửa số ca nhiễm hàng ngày mà họ biết, Reuters dẫn lời hai người được tiếp cận với dữ liệu các ca nhiễm. Hai nhân vật này sau đó bị cấm xem dữ liệu gốc. 

Hoài Linh

Bí mật cuộc đua phát triển vắc-xin Covid-19 trên thế giới

Bí mật cuộc đua phát triển vắc-xin Covid-19 trên thế giới

Việc các chính phủ đổ nhiều tiền của, công sức chạy đua phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19 đang làm thay đổi những thông lệ, thậm chí cả một số tiêu chuẩn trong lĩnh vực này trên thế giới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.