Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi sẽ sớm phải bỏ mạng vì các lực lượng được Washington ủng hộ đang siết chặt vòng vây bao quanh nhóm này ở cả Iraq và Syria.

"Gần như tất cả các thuộc hạ của Abu Bakr Baghdadi giờ đây đều đã chết, trong đó có trùm sò các vụ tấn công ở Brussels, Paris và nhiều nơi khác", ông Tillerson nói tại một cuộc họp của liên quân ở Washington.

{keywords}

Trùm sò IS Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xuất hiện hiếm hoi. (Ảnh: AP)

"Chỉ còn là vấn đề thời gian việc Baghdadi phải chịu chung số phận này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chắc nịch khi mở đầu các cuộc họp giữa 69 thành viên của liên quân.

Đầu tháng này, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với báo chí rằng, Baghdadi đã chạy khỏi thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Thành trì IS này đang bị bao vây, một số khu vực đã được quân đội Iraq giải phóng với sự yểm trợ của Mỹ. Đọ súng ở những vùng còn lại vẫn đang diễn ra ác liệt, và giới chức Mỹ nhận định thủ lĩnh IS hiện đã bị cô lập khỏi hệ thống chỉ huy của tổ chức này.

Liên quân do Mỹ đứng đầu hy vọng sẽ giành lại được toàn bộ miền bắc Iraq, sau đó sẽ chĩa mũi tiến công vào Raqqam, thành lũy cuối cùng của IS ở Syria.

Thanh Hảo