Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các lực lượng hải quân, không quân và hải cảnh của nước này được điều động tham gia cuộc tập trận trên biển bắt đầu từ 15/6, với sự tiếp xúc tối thiểu giữa các binh sĩ do lo ngại về virus corona chủng mới.

{keywords}
Binh lính Hàn Quốc tập trận gần cụm đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trước đó đưa tin, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide coi cuộc tập trận của nước láng giềng là vấn đề và quyết định hủy cuộc hội đàm đã lên lịch từ trước với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh cuối tuần qua.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 15/6 xác nhận với Reuters rằng, cuộc tiếp xúc giữa nguyên thủ hai nước tại Anh không thể diễn ra, nhưng không tiết lộ lí do. Khi được hỏi liệu tranh cãi về các cuộc tập trận có phải là nguyên nhân cho điều đó không, quan chức này cho hay, Hàn Quốc thường tổ chức các sự kiện như vậy hàng năm với mục đích bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Seoul and Tokyo từ lâu vẫn tranh chấp cụm đảo Dokdo/Takeshima nằm giữa hai nước ở vùng biển Nhật Bản. Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quanh cụm đảo này 2 lần mỗi năm kể từ năm 1986, khiến Nhật phẫn nộ.

Chánh văn phòng nội các Nhật Kato Katsunobu hôm 14/6 đã bác bỏ thông tin của Yonhap là "một phía" và nói cuộc đàm phán song phương không thể diễn ra do khó lên lịch. Một ngày sau, ông Kato thông báo, Tokyo đã gửi công hàm phản đối Seoul về cuộc tập trận, nhấn mạnh cụm đảo thuộc chủ quyền lãnh thổ của Nhật theo lịch sử và luật pháp quốc tế.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đã trở nên băng giá do những tranh chấp về cụm đảo Dokdo/Takeshima, thương mại và vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy Nhật cũng như những nhà thổ dành cho quân đội Nhật trong giai đoạn chiếm đóng 1910 - 1945.

Gần đây nhất, một số chính trị gia Hàn Quốc đã kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Tokyo sau khi ban tổ chức của Nhật khắc họa cụm đảo đang tranh chấp là một phần lãnh thổ của đất nước mặt trời mọc.

Tuấn Anh

Nhật đưa đảo tranh chấp vào bản đồ, Hàn Quốc dọa tẩy chay Olympic Tokyo

Nhật đưa đảo tranh chấp vào bản đồ, Hàn Quốc dọa tẩy chay Olympic Tokyo

Chính phủ Hàn Quốc lên án Nhật vì khắc họa các đảo đang tranh chấp như một phần lãnh thổ của nước này trong một bản đồ chính thức của Thế vận hội Olympic Tokyo sắp diễn ra.

Hàn Quốc tập trận ở đảo tranh chấp với Nhật Bản

Hàn Quốc tập trận ở đảo tranh chấp với Nhật Bản

 Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc diễn tập hàng năm trên quần đảo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày 24/11 tới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho biết.