{keywords}
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu. Ảnh: JP Times

“Một số công dân Nhật Bản đã nói với sứ quán của chúng tôi ở Trung Quốc rằng, họ phải chịu nỗi đau tâm lý nặng nề vì lấy mẫu xét nghiệm qua đường hậu môn”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết từ Tokyo.

Ông Kato cũng cho hay, chính phủ nước này chưa nhận được phản hồi từ Trung Quốc về việc thay đổi quy trình xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn. Do đó, Nhật Bản sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc thay đổi phương pháp xét nghiệm này.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Nhật đã phải lấy mẫu xét nghiệm qua hậu môn, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói thêm.

Hồi cuối tháng 1, báo chí Trung Quốc cho biết nước này bắt đầu dùng cách lấy dịch hậu môn để xét nghiệm đối với người có nguy cơ cao mắc Covid-19. Phương pháp này được cho là hiệu quả hơn cách lấy dịch hầu họng thông thường.

Một số thành phố Trung Quốc đã sử dụng mẫu xét nghiệm lấy từ hậu môn để phát hiện những trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, theo Bloomberg, cách xét nghiệm này không phải là chính sách áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Dương Lâm

Thế giới hơn 90,6 triệu ca khỏi Covid-19, số ca lớn tuổi ở Anh giảm mạnh

Thế giới hơn 90,6 triệu ca khỏi Covid-19, số ca lớn tuổi ở Anh giảm mạnh

Theo Worldometers, tính đến sáng ngày 2/3, thế giới hiện có tổng cộng 114.959.868 ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong dù vẫn ở mức 2.549.908, song số ca bình phục đã lên tới 90.651.118.