Người dân ở thành phố Jalandhar và các khu vực lân cận đang đăng tải những hình ảnh chụp khung cảnh nhìn từ nhà mình, nói rằng họ chưa từng nhìn thấy dãy Himalaya trong nhiều thập kỷ liền.

“Lần đầu tiên trong gần 30 năm, tôi có thể nhìn thấy Himalaya rõ ràng, nhờ lệnh phong tỏa làm sạch bớt ô nhiễm không khí. Quá tuyệt vời”, anh Manjut Kang viết.

{keywords}
Phần đỉnh của dãy Himalaya được nhìn thấy từ Ấn Độ

Hiện tượng này có được là nhờ sự cải thiện chất lượng không khí trong những tuần gần đây, sau khi các ngành công nghiệp đóng cửa, phương tiện ngừng hoạt động và các hãng hàng không hủy chuyến.

New Delhi đã ghi nhận mức giảm 44% trong chỉ số ô nhiễm không khí PM10 (chỉ số bụi mịn), chỉ trong ngày đầu tiên các lệnh giới hạn được áp dụng - Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm Ấn Độ báo cáo. Tống cộng 85 thành phố của Ấn Độ đã ghi nhận mức ô nhiễm không khí thấp hơn trong tuần đầu tiên phong tỏa.

Chất lượng không khí ở Jalandhar, nằm cách dãy Himalaya hơn 160km, được xếp vào loại “tốt” trên bảng chỉ số ô nhiễm của nước này trong 16 trên 17 ngày kể từ khi lệnh phong tỏa được thông báo.

Giai đoạn khó khăn này lại mang đến hơi thở mới, trong lành cho các thành phố đông đúc và ô nhiễm của Ấn Độ. Quốc gia này hiện có hơn 6.700 ca nhiễm Covid-19, với 228 trường hợp tử vong – theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Một số hình ảnh khác của dãy Himalaya được người dân Ấn Độ chụp lại:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư