Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) tội lừa đảo, nói rằng bà Mạnh đã sử dụng ít nhất 7 hộ chiếu trong 11 năm.

Putin kể chuyện bị gấu bao vây ở Siberia

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Thế giới 7 ngày: Mỹ, Trung bất ngờ "đình chiến"

Sky News đưa tin, giới chức Mỹ đang tìm cách để ngăn bà Mạnh được một tòa án Canada bảo lãnh sau khi bà bị cáo buộc âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2014.

{keywords}
Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Huawei. (Ảnh: Reuters)

CFO 46 tuổi này được cho là đã sử dụng công ty Skycom ở Hong Kong (Trung Quốc) để tiếp cận thị trường Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Washington nhằm vào Tehran.

Bà cũng bị cáo buộc đã cam kết với các ngân hàng Mỹ rằng Huawei và Skycom là hai công ty khác nhau nhưng các công tố viên nói hai công ty này là một và giống nhau.

Bà Mạnh đã bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12 và xuất hiện tại một trong những phiên tòa ở thành phố này hôm 7/12. Tại phiên tòa, công tố viên John Gibb-Carsley đã yêu cầu thẩm phán từ chối đơn xin bảo lãnh của bà.

Ông cho biết con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi "không có người thân ở Canada, sở hữu nhiều quan hệ chính trị và lượng tài sản khổng lồ, tạo ra nguy cơ bỏ trốn rất cao".

Cũng theo công tố viên Gibb-Carsley, bà Mạnh biết về vụ điều tra của Mỹ và đã tránh nhập cảnh vào quốc gia này từ tháng 3/2017, mặc dù con trai bà đang theo học ở Boston.

Trong khi đó, luật sư của bà Mạnh, ông David Martin cho rằng: "Làm việc chăm chỉ và có tài chính dồi dào không thể trở thành một yếu tố khiến ai đó không được bảo lãnh".

Bà Mạnh xuất hiện trước khi phòng xử án chật kín người và trao đổi với luật sư qua phiên dịch.

Hiện vẫn chưa rõ hiện bà Mạnh sẽ bị dẫn độ tới Mỹ hay không. Các công tố viên Mỹ có 60 ngày để đưa ra đề nghị chính thức về việc này.

Bà Mạnh có thể đối mặt với bản án tối đa 30 năm cho mỗi tội danh nếu bị dẫn độ tới Mỹ và bị kết tội.

Bắc Kinh đã kêu gọi thả bà Mạnh trong khi đó, thị trường thế giới vẫn đang theo dõi sát sao vì lo sợ rằng vụ việc có thể khiến chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Sầm Hoa

Canada bắt giám đốc Huawei: Mỹ đòi dẫn độ, TQ nổi đóa

Canada bắt giám đốc Huawei: Mỹ đòi dẫn độ, TQ nổi đóa

Các nhà chức trách Canada vừa bắt giữ Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ.

Thế giới 7 ngày: Mỹ, Trung bất ngờ "đình chiến"

Thế giới 7 ngày: Mỹ, Trung bất ngờ "đình chiến"

Nhiều sự kiện bất ngờ diễn ra trên thế giới tuần qua, nổi bật là hội nghị Mỹ-Trung ở Argentina, dẫn đến việc hai nước "đình chiến thương mại" trong 90 ngày.

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Mỹ-Trung đình chiến thương mại: 'Đòn thế' vẫn lơ lửng trên đầu

Thỏa thuận "đình chiến thương mại" là điều giới hoạch định chính sách và đầu tư mong mỏi nhưng các vấn đề sâu xa phức tạp cản trở Mỹ và Trung Quốc ngừng leo thang cuộc chiến vẫn còn nguyên.

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận đình chiến thương mại

Sau 2 tiếng rưỡi đàm phán, các lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" kéo dài 90 ngày.

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Lãnh đạo Mỹ-Trung hội đàm giữa căng thẳng thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay hôm 1/12.

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Đọ sức mạnh của chiến đấu cơ Trung Quốc và Mỹ

Theo Trung Quốc, máy bay chiến đấu mới nhất của nước này - chiếc J-20 mang tên Uy Long, là đối thủ đáng gờm của chiếc F-22 Raptor do Mỹ sản xuất.