“Nước Mỹ không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia. Hai quốc gia của chúng ta đã cam kết về khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Biden nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Scott Morrison.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: ABC.net.au

“Chúng ta sẽ gặp mặt vào hôm 24/9 tại Nhà Trắng trong cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Bộ Tứ, gồm Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ, nhằm duy trì sự ổn định ở Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương. Đó là một cuộc gặp mang tính lịch sử, và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều mong chờ nó”, ông Biden nói thêm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Mỹ và Australia đã “sát cánh cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn nhất cũng như thịnh vượng nhất”. “Đây không phải là một mối quan hệ độc quyền và những giá trị của Mỹ-Australia được chia sẻ cho nhiều quốc gia khác”, tờ Strait Times dẫn lời ông Morrison nói.

Theo tờ Strait Times, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Australia trong cuộc gặp hôm 21/9 không hề nhắc tới việc nước Pháp mất hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD, sau khi chính quyền Canberra tham gia thỏa thuận an ninh quốc phòng ba bên AUKUS gồm Mỹ, Anh và Australia hồi tuần trước.

Tuấn Trần

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Đằng sau thỏa thuận của Mỹ bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ vừa có một nước đi không ngờ khi bí mật đàm phán để trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên (AUKUS).

EU yêu cầu Australia xin lỗi vì hủy mua tàu ngầm từ Pháp

EU yêu cầu Australia xin lỗi vì hủy mua tàu ngầm từ Pháp

EU yêu cầu Australia có lời xin lỗi sau khi hủy thỏa thuận mua tàu ngầm từ Pháp. Thương vụ tàu ngầm đổ bể cũng có thể trì hoãn thỏa thuận thương mại tự do giữa Australia và EU.