Phát biểu tại thành phố Houston, bang Texas trong chuyến thăm nơi này sau bão, ông Biden nói rằng Iran "không thể hành động mà không bị trừng phạt". "Hãy cẩn thận", nhà lãnh đạo Mỹ khuyến cáo.

{keywords}
Giới chức Mỹ cho biết vụ tấn công được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Biden để đáp trả các chiến dịch gần đây nhằm vào lính Mỹ ở Iraq. Ảnh: Reuters

Cảnh báo trên được Tổng thống Biden đưa ra khoảng gần 24 giờ sau khi hai chiến cơ F-15 Eagle nã 7 quả tên lửa phá huỷ 9 căn cứ của quân nổi dậy ở Boukamal, nằm ở vùng biên giới Syria giáp Iraq. Đây là phát biểu đầu tiên của ông sau vụ tấn công vốn đang là đề tài tranh luận chính trị nóng bỏng ở Mỹ.  

Lầu Năm Góc khẳng định cuộc không kích ngày 25/2 là phản ứng của Mỹ sau một loạt vụ tấn công bằng rocket nhắm vào lính Mỹ tại Iraq.   

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lý giải, chính quyền Tổng thống Biden muốn thể hiện với Iran rằng nước Cộng hoà Hồi giáo "không thể hành động chống lại người dân, đối tác, lợi ích của chúng tôi mà không bị trừng phạt".

Jen Psaki - Thư ký báo chí của ông Biden - mô tả vụ không kích là "thông điệp rõ ràng" về việc Tổng thống "sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ, và khi các nguy cơ xuất hiện, ông có quyền hành động đúng thời điểm và theo cách ông lựa chọn".

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết, vụ không kích của Mỹ đã cướp mạng sống của 22 dân quân. Tuy nhiên, một nguồn Iraq thạo tin nói có một người chết và 4 người bị thương. 

Ngay sau đó, chính quyền Syria đã cực lực lên án hành động của Mỹ. Nga cũng chỉ trích gay gắt vụ việc và kêu gọi Washington tôn trọng chủ quyền của Syria.  

Thanh Hảo 

Quốc hội Mỹ chia rẽ vì vụ không kích Syria

Quốc hội Mỹ chia rẽ vì vụ không kích Syria

Nhiều nghị sĩ hàng đầu trong đảng của Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án chiến dịch quân sự đầu tiên của ông vào lãnh thổ Syria, trong khi phe Cộng hòa lại bày tỏ ủng hộ nhiều hơn.

Nga gay gắt chỉ trích Mỹ không kích Syria

Nga gay gắt chỉ trích Mỹ không kích Syria

Nga cực lực lên án việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho không kích Syria, đồng thời kêu gọi Washington tôn trọng chủ quyền của quốc gia Trung Đông này.