Theo thông báo từ phía Nhà Trắng, được báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích dẫn, hai nhà lãnh đạo đã có "một cuộc thảo luận mang tính chiến lược, rộng rãi" về "các lĩnh vực mà hai nước có chung lợi ích, cùng các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của hai nước có sự khác biệt".

Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Biden đã khẳng định rõ cuộc thảo luận là "một phần trong nỗ lực liên tục của Mỹ nhằm kiểm soát một cách có trách nhiệm thế cạnh tranh giữa hai nước".

“Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới", thông báo từ Nhà Trắng có đoạn viết. "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của cả hai quốc gia để đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột”.

{keywords}
Ông Joe Biden thời điểm còn là Phó Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hồi năm 2013. Ảnh: Reuters

Về phía Trung Quốc, một thông báo của chính phủ Bắc Kinh cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc thảo luận “thẳng thắn và sâu sắc” về một loạt vấn đề mà hai quốc gia phải đối mặt, và đồng ý tăng cường trở lại các mối liên lạc giữa hai bên.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, quan hệ Trung-Mỹ đang đối mặt với "những khó khăn nghiêm trọng" do các chính sách mang tính đối đầu từ phía Washington. “Thế giới sẽ được hưởng lợi nếu Trung Quốc và Mỹ cùng hợp tác. Nhưng thế giới sẽ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc và Mỹ đối đầu với nhau”, nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố.

Cũng theo ông Tập, hai quốc gia nên thể hiện “sự can đảm về chiến lược và chính trị để thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ trở lại đúng hướng phát triển ổn định càng sớm càng tốt”.

Bắc Kinh nhận định, hai nhà lãnh đạo cần trao đổi sâu hơn về các vấn đề quốc tế lớn và duy trì liên lạc ở nhiều cấp độ khác nhau. "Cả hai bên sẽ tăng cường cấp độ phối hợp và đối thoại để tạo điều kiện cho sự phát triển của quan hệ Trung-Mỹ", thông báo từ chính phủ Trung Quốc cho hay.

Theo SCMP, đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden kể từ tháng 2 năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai cường quốc vẫn còn tồn tại nhiều căng thẳng và cạnh tranh ở nhiều vấn đề trong nhiều tháng qua.

Việt Anh

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã có cuộc hội đàm với quân đội Trung Quốc.