Theo hãng tin RT, cuộc điện đàm ngày 14/12 giữa hai nhà lãnh đạo được thực hiện vào thời điểm Nga và NATO đang căng thẳng xoay quanh diễn biến ở miền đông Ukraina và các kế hoạch mở rộng về phía đông của liên minh quân sự  này. Moscow đã chuẩn bị các văn bản dự thảo cho một hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý nhằm ngăn chặn khả năng đó.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Trong một thông cáo sau cuộc điện đàm, Kremlin cho biết ông Putin đã trao đổi với ông Macron rằng Kiev "đang cố tình làm trầm trọng thêm" tình hình ở vùng Donbass "với sự thông đồng của một số nước phương Tây".

Hôm 13/12, Tổng thống Nga cũng đưa ra quan điểm tương tự khi trò chuyện với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo RT, ông Putin đã nhắc lại lời kêu gọi hội đàm khẩn cấp để ngăn NATO mở rộng về phía đông. "Nhà lãnh đạo Nga đề nghị các đối tác Pháp đáp ứng mối quan tâm này bằng sự hiểu biết và tham gia thảo luận chúng", hãng tin này trích dẫn thông cáo của Kremlin.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo NATO sẽ đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng" nếu tiếp tục gây đe dọa cho an ninh của Nga.

Phía các thành viên NATO khẳng định họ quan tâm đến "sự toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraina và cảnh báo Moscow rằng "bất kỳ hành động gây bất ổn nào chống lại Ukraina" cũng sẽ gây hậu quả lớn.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Nga cảnh báo triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu

Nga cảnh báo triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu

Nga có thể buộc phải triển khai các tên lửa hạt nhân tầm trung trên khắp châu Âu để đối phó với những gì nước này coi là kế hoạch của NATO nhằm tăng cường sự hiện diện của vũ khí nguyên tử trên lục địa này.