{keywords}
“Ông trùm diệt virus” John McAfee. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư Javier Villaba cho biết, nhà tiên phong về phần mềm chống virus đã treo cổ tự tử, do 9 tháng sống trong tù khiến ông ta tuyệt vọng.

Vụ việc diễn ra sau khi một toà án cấp cao của Tây Ban Nha phê chuẩn dẫn độ ông này sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc trốn thuế.

Trong một phiên toà diễn ra vào tháng trước, doanh nhân gốc Anh 75 tuổi McAfee nói, với số tuổi của ông, ông sẽ phải sống trong tù suốt phần đời còn lại nếu bị kết tội ở Mỹ. “Tôi hy vọng toà án Tây Ban Nha sẽ thấy sự bất công của việc này. Mỹ muốn lấy tôi làm một ví dụ”.

McAfee đã trốn tránh sự truy đuổi của giới chức Mỹ suốt nhiều năm, có thời gian người này sống trên du thuyền. Ông trùm diệt virus này bị truy tố ở Tennessee, Mỹ với các cáo buộc trốn thuế và bị buộc tội trong một vụ gian lận tiền ảo ở New York.

John McAfee bị bắt vào ngày 3/10/2020 tại sân bay Barcelona khi đang chuẩn bị lên máy bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bằng hộ chiếu Anh, nguồn tin cảnh sát Tây Ban Nha khi đó cho biết.

McAfee từng làm việc cho NASA, Xerox và Lockheed Martin rồi cho ra mắt phần mềm chống virus thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 1987. Sau đó, ông bán công ty phần mềm của mình cho Intel vào năm 2011 và không liên quan tới bất cứ hoạt động kinh doanh nào nữa.

Phần mềm diệt virus tới giờ vẫn mang tên McAfee và có 500 triệu người dùng trên toàn cầu.

Năm 2019, McAfee cho biết, không nộp thuế thu nhập ở Mỹ trong 8 năm vì một số lý do liên quan tới tư tưởng. Cũng trong năm đó, McAfee rời Mỹ để tránh bị xét xử, sống chủ yếu trên du thuyền cùng với vợ.

Hoài Linh

‘Trùm bảo mật’ John McAfee bị bắt vì trốn thuế

‘Trùm bảo mật’ John McAfee bị bắt vì trốn thuế

John McAfee, người sáng lập công ty an ninh mạng McAfee, bị truy tố tội danh trốn thuế và vừa bị bắt tại Tây Ban Nha.