Bốn nguồn thạo tin tiết lộ với báo Politico, trong những tuần tới, ông Trump dự kiến sẽ gặp gỡ nhiều phóng viên từng dành nhiều năm theo dõi các hoạt động chính trị hoặc đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống cũng như nỗ lực tái tranh cử của ông.

Trong danh sách này có hai cây bút Jeremy Peters và Maggie Haberman của báo New York Times; Michael Bender thuộc tạp chí Wall Street Journal; Jon Karl, trưởng phóng viên tại Washington của đài ABC; Michael Wolff, tác giả cuốn “Lửa và sự cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump” cũng như hai nhà báo Philip Rucker và Carol Leonnig của tờ Washington Post.

{keywords}
Ông Trump trong buổi ra mắt cuốn sách riêng nhan đề "Crippled America: How to Make America Great Again" (tạm dịch: "Nước Mỹ què quặt: Làm thế nào để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại") hồi tháng 11/2015. Tác phẩm được coi là cương lĩnh tranh cử của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Ảnh: Time

Một vài trong số những cây bút nói trên đang tận dụng thành công của những cuốn sách trước đây họ viết về ông Trump, cũng như sự quan tâm của công chúng đến cựu tổng thống để cho ra đời phần tiếp theo của tác phẩm.

Một trợ lý lưu ý, ông Trump hiện vẫn có thể từ chối trao đổi với bất kỳ tác giả nào trong danh sách trên vì kế hoạch chưa được "chốt" chắc chắn. Ngoài ra, tất cả những người được vị tổng thống Mỹ thứ 45 chấp nhận trả lời phỏng vấn sẽ phải đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông tại Palm Beach, bang Florida để làm chuyện đó.

Theo hai nguồn thạo tin, Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump và Margo Martin, phát ngôn viên của cựu tổng thống sẽ chịu trách nhiệm giám sát các cuộc phỏng vấn dự kiến diễn ra trong vòng 6 tuần tới.

Số lượng cuộc phỏng vấn như trên khiến những người thân cận lo lắng là quá nhiều và có thể gây hại cho khả năng kiếm tiền từ hồi ký của cựu tổng thống nếu ông muốn tự mình viết sách.

Trong khi nhiều người cảm thấy sửng sốt vì quyết định mới của ông Trump, một số từng có dịp làm việc cùng ông cho rằng điều đó dễ hiểu. Họ lí giải, cựu tổng thống dường như muốn hâm nóng tên tuổi và giữ cho ông luôn được nhắc đến trong các cuộc thảo luận chính trị liên quan đến bầu cử lãnh đạo Nhà Trắng năm 2024.

Theo Omarosa Manigault Newman, cựu quan chức cấp cao Nhà Trắng đã viết cuốn sách ăn khách "Rối loạn: Lời kể của người trong cuộc về Nhà Trắng thời ông Trump" sau khi bị sa thải khỏi khu Cánh Tây vào cuối năm 2017, ông Trump muốn thao túng các cây bút, tác động đến họ nhằm chia sẻ suy nghĩ của mình và bảo vệ di sản.

Việc ông Trump chấp nhận lời mời cung cấp chất liệu viết sách cho nhiều tác giả có thể dấy lên cuộc đua giữa các nhà xuất bản nhằm đưa sách đến với công chúng. Tổ chức NPD thống kê, đã có hơn 1.000 tựa sách về ông Trump được xuất bản kể từ khi ông lên nắm quyền ở Nhà Trắng hồi tháng 1/2017.

Tuấn Anh

Ông Trump hé lộ thời điểm quyết định việc tái tranh cử

Ông Trump hé lộ thời điểm quyết định việc tái tranh cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, ông sẽ quyết định liệu có tái chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa hay không sau các cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới.

Ai sẽ được chọn làm "phó tướng" nếu ông Trump tái tranh cử năm 2024?

Ai sẽ được chọn làm "phó tướng" nếu ông Trump tái tranh cử năm 2024?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang để ngỏ khả năng tái chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Các cố vấn hiện thúc giục ông chọn người thay cựu Phó Tổng thống Mike Pence để liên danh tranh cử.