Theo BBC, Tổng thống Trump cáo buộc tiến sĩ Anthony Fauci muốn "chơi tất cả các vế của phương trình" trong lời chứng thực trước các nhà lập pháp Mỹ hôm 12/5. Lãnh đạo Nhà Trắng bày tỏ, ông đặc biệt không hài lòng với cảnh báo của Fauci về việc tái mở cửa trường học quá sớm. 

{keywords}
Ảnh: Washington Post

Đến nay, dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 1,4 triệu người ở Mỹ và cướp đi sinh mạng của hơn 85.000 người, đồng thời khiến nền kinh tế số 1 thế giới chao đảo.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nhắc đến những bình luận của tiến sĩ Fauci tại cuộc điều trần ở Thượng viện về rủi ro của việc mở cửa trở lại đối với trẻ nhỏ và đánh giá của ông rằng khó có vaccine ngừa bệnh trước khi các lớp học có thể bắt đầu vào mùa thu.

"Hãy xem, ông ấy muốn chơi tất cả các vế của phương trình", ông Trump nói với các phóng viên về những quan ngại mà vị chuyên gia bệnh dịch cấp cao đã nêu ra. "Tôi ngạc nhiên về câu trả lời của ông ấy, bởi vì, các bạn biết đấy, với tôi, nó không phải là một câu trả lời chấp nhận được, đặc biệt khi liên quan đến trường học".

Tổng thống Trump nói "điều duy nhất chấp nhận được" là cho các giáo viên và giáo sư cao tuổi hơn nghỉ thêm ít tuần nữa.

"Bởi vì đây là căn bệnh tấn công lứa tuổi, và nó tấn công sức khỏe", ông lý giải. "Nhưng với trẻ nhỏ, ý tôi là học sinh, thì thực sự - hãy xem các thống kê. Thật ngạc nhiên!".

Donald Trump hiện đang muốn đưa người Mỹ trở lại với công việc. Ông khen các thống đốc đang làm như vậy và chỉ trích những người chưa hành động đủ quyết liệt.

Nước Mỹ cũng đang chia rẽ về ưu tiên của Tổng thống dành cho việc bảo vệ kế sinh nhai của dân chúng. Những người chỉ trích cho rằng ông đánh cược với mạng sống con người để phục vụ các lợi ích chính trị của bản thân trong nỗ lực giành thêm một nhiệm kỳ nữa vào tháng 11 tới.

Bình luận mới nhất của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh có thông tin về một số trẻ em ở Mỹ mắc một căn bệnh viêm bí ẩn mà có thể liên quan Covid-19.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ hôm 12/5, tiến sĩ Fauci, chuyên gia về virus corona trong nhóm tác chiến Nhà Trắng, cảnh báo rằng nới lỏng giãn cách quá sớm có thể gây thêm "đau khổ và chết chóc".

Vị giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh lây nhiễm quốc gia Mỹ cũng khuyến cáo không được "ung dung nghĩ rằng trẻ em hoàn toàn miễn dịch với những ảnh hưởng có hại" của dịch bệnh. Ông còn nêu quan ngại con số tử vong thực sự vì Covid-19 ở Mỹ có thể cao hơn nhiều so với số liệu chính thức.

Thanh Hảo