Theo hãng tin RT, ông Trump tuyên bố đã phủ quyết NDAA hôm 23/12. Dự luật sẽ được chuyển trở lại Hạ viện. Nếu nhận được 2/3 số phiếu bác quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump từ quốc hội, dự luật này sẽ trở thành luật.

NDAA "không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng, mà bao gồm các điều khoản thất bại trong việc bảo vệ các cựu chiến binh và lịch sử quân đội Mỹ, mâu thuẫn với nỗ lực đặt nước Mỹ lên trên hết trong các chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại mà chính quyền tôi đưa ra. Đây là 'quà' dành cho Trung Quốc và Nga", ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

NDAA 2021 đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo, trước khi được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump phê duyệt hôm 11/12.

NDAA giúp vạch ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ và được coi là đạo luật "phải thông qua"  trong 60 năm qua. Đạo luật quyết định mọi thứ, từ tăng lương cho binh sĩ đến số lượng máy bay cần mua sắm, hay cách ứng phó với đối thủ.

Theo báo Washington Post, dự luật trị giá 740,5 tỷ USD nhằm giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công.

Ngoài ra, dự luật cũng thiết lập một vị trí điều hành an ninh mạng mới nhằm điều phối các hoạt động liên quan đến an ninh trong chính phủ và lập kế hoạch giúp Bộ Quốc phòng Mỹ giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Trump nhiều lần dọa phủ quyết NDAA nếu dự luật không vô hiệu hóa điều 230. Theo ông, điều 230 trao cho các công ty Internet quá nhiều sự bảo vệ pháp lý, cho phép họ trốn tránh trách nhiệm về các hành vi của mình.

Trong một thông điệp trên trang Twitter cá nhân vào hôm 13/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích lý do ông phủ duyết dự luật NDAA, vì cho rằng dự luật quốc phòng mới của Mỹ sẽ "làm lợi" cho Trung Quốc.

Dương Lâm

Ông Trump nói Trung Quốc lợi nhất từ dự luật quốc phòng mới của Mỹ

Ông Trump nói Trung Quốc lợi nhất từ dự luật quốc phòng mới của Mỹ

“Trung Quốc hưởng lợi lớn nhất từ Dự luật quốc phòng mới (NDAA) của chúng ta. Tôi sẽ phủ quyết nó”, hãng tin AP trích thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter.

Nghĩ Trung Quốc 'thích' dự luật quốc phòng của Mỹ, ông Trump đòi phủ quyết

Nghĩ Trung Quốc 'thích' dự luật quốc phòng của Mỹ, ông Trump đòi phủ quyết

Theo RT, lý do ông Trump đòi phủ quyết Dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 là bởi Trung Quốc ‘thích’ những điều khoản ghi trong đó.