Quyết định trên được ông Trump thông báo trên mạng xã hội Twitter. Theo đó, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố quốc gia Christopher C. Miller được chọn lên thay và quyết định "có hiệu lực ngay lập tức", ông Trump viết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ở Nhà Trắng hồi tháng 3/2020. Ảnh: Reuters 

"Mark Esper đã bị sa thải. Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì sự phục vụ của ông ấy", Tổng thống Mỹ viết thêm.

Tin đồn đã lan truyền trong nhiều tháng rằng ông Esper hoặc sẽ bị sa thải hoặc từ chức.

Hồi tháng 6, ông công khai không đồng tình việc Tổng thống đưa ra ý tưởng triển khai binh lính đến các thành phố để đối phó với bạo loạn xuất phát từ làn sóng biểu tình Black Lives Matter (Mạng người da đen quan trọng). Hai người cũng bất đồng về nhiều vấn đề khác.

Hồi tháng 8, ông Trump từng gợi ý Mark Esper "đang trên đường rời đi". Khi được hỏi liệu ông có tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của Esper hay không, Tổng thống cho biết "đang cân nhắc" sa thải tất cả mọi người. "Ở một thời điểm nào đó, đó là những gì xảy ra,” ông nói.

Mark Esper được bổ nhiệm từ hồi tháng 7/2019. Ông là Bộ trưởng Quốc phòng thứ tư dưới thời chính quyền Trump. Hôm 6/11, một nguồn tin giấu tên cho biết Esper đã soạn sẵn đơn từ chức, nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman đã bác bỏ thông tin.

Thanh Hảo

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.

Tổng thống Trump sắp tung đòn lớn phản pháo chiến thắng của ông Biden

Tổng thống Trump sắp tung đòn lớn phản pháo chiến thắng của ông Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch khôi phục các cuộc mít-tinh quy mô lớn giống như hồi ông vận động tranh cử nhưng giờ đây tập trung vào các khiếu kiện khi ông phản đối kết quả bầu cử vừa qua.