Kênh truyền hình Mỹ cho hay, động thái này của ông Trump đã khiến quan chức Trung Quốc “giật mình”. Cụ thể, trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/6, Tổng thống Mỹ đã nhắc tới triển vọng chính trị của ông Biden cũng như của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người khi đó bắt đầu nổi lên trong các cuộc thăm dò dư luận, theo hai người nắm rõ cuộc nói chuyện. 

{keywords}
Ông Trump (phải) và ông Biden. Ảnh: Wsj

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng ông sẽ tiếp tục giữ im lặng về cuộc biểu tình diễn ra ở đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) khi các cuộc đàm phán thương mại đã có tiến triển.

Ghi chép của Nhà Trắng về cuộc điện đàm này sau đó đã được cất giữ trong hệ thống điện tử an ninh cao, nơi hiện lưu trữ cuộc điện đàm giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraina. Hồi đầu tuần này, khi được hỏi về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc, Nhà Trắng cũng không phủ nhận việc ông Trump có nêu lên vấn đề cựu Phó tổng thống Joe Biden, CNN cho biết thêm.

Hôm qua (3/10), phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, người đứng đầu nước Mỹ cho rằng, cả Trung Quốc và Ukraina đều nên tiến hành điều tra đối với cha con ông Biden. Ông nói mình chưa yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc điều tra ông Biden và con trai Hunter, nhưng đó là việc ông sẽ cân nhắc. “Tôi chưa làm điều đó, nhưng rõ ràng đó là việc mà chúng ta nên bắt đầu nghĩ đến”, ông Trump cho hay.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã quyết định mở cuộc điều tra luận tội ông Trump sau khi có đơn kiện về cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ukraina. Trong cuộc gọi, ông Trump được cho là đã gây áp lực buộc Kiev mở lại cuộc điều tra đối với cha con ông Biden, người được cho là “đối thủ nặng ký” của đương kim Tổng thống trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2020.

Dương Lâm