“Chúng tôi sẽ giảm số binh sĩ xuống còn 25.000 lính. Nước Đức rất chểnh mảng. Họ đã chểnh mảng trong rất nhiều năm, và họ nợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hàng tỷ USD và họ cần phải trả. Trong khi chúng ta bảo vệ cho nước Đức thì họ lại chểnh mảng. Thật vô lý”, The Hill trích lời ông Trump tuyên bố trước báo giới tại Nhà Trắng hôm 15/6.

“Một trong những nước không chịu đồng ý trả ngân sách quốc phòng mà họ đáng phải bỏ ra là Đức, nên giờ tôi nói rằng chúng ta sẽ rút một nửa số binh lính đồn trú tại nước này cho tới khi họ chịu trả tiền. Khi số quân đồn trú xuống còn 25.000 lính, chúng ta sẽ xem xét tình hình ra sao”, ông Trump nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump xác nhận việc rút quân khỏi Đức, kể từ khi Tạp chí phố Wall hồi đầu tháng đưa tin Washington sẽ giới hạn số lượng binh lính đồn trú tại quốc gia châu Âu này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh người đứng đầu Nhà Trắng từ lâu đã thúc giục các nước thành viên trong khối quân sự NATO tăng ngân sách những quốc gia này cần bỏ ra trong việc chi tiêu quốc phòng, cũng như rất nhiều lần lên tiếng nhằm vào nước Đức và Thủ tướng Angela Merkel.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa cảm thấy lo lắng về kế hoạch rút quân này. Hồi tuần trước, 22 nghị sĩ thuộc Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư lên ông Trump nói rằng những bước đi như vậy sẽ gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

“Chúng tôi tin các đồng minh trong NATO, chẳng hạn như Đức nên làm nhiều hơn nữa để đóng góp cho các nỗ lực quốc phòng chung của chúng ta. Đồng thời việc lính Mỹ đồn trú tại Đức sẽ khiến nước Mỹ an toàn hơn”, The Hill trích một phần nội dung bức thư.

Tuấn Trần