“Mới chỉ có 50% giấy phép cho tàu cá Pháp được đánh bắt trong lãnh hải Anh được cấp, kể từ khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Chúng tôi sẽ lập một danh sách về các biện pháp trừng phạt có thể được sử dụng nhằm vào Anh, trừ khi vấn đề này được Chính phủ Anh giải quyết. Các biện pháp có thể có hiệu lực sau ngày 1/11, nếu việc giải quyết vấn đề không có tiến triển”, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Pháp, ông Gabriel Attal nói.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune tuyên bố nước này có thể sẽ tăng cường kiểm tra hàng hóa có xuất xứ từ Anh ở các trạm kiểm soát biên giới, như một phần của các lệnh trừng phạt. “Chúng tôi đã rất kiên nhẫn”, ông Beaune nói.

Ngành đánh bắt cá của Pháp cũng đe dọa sẽ hành động nhằm buộc “nước Anh và địa hạt Jersey cấp nhiều giấy phép đánh bắt cá hơn nữa”. Một số ngư dân nói rằng, họ sẽ đóng cổng vào cảng Calais và đường hầm đường sắt bên dưới biển Manche “trừ khi mọi thứ thay đổi”.

Về phía London, họ cho biết đã “thực hiện cách tiếp cận hợp lý” để cấp giấy phép đánh bắt cá cho tàu các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong vùng đặc quyền kinh tế của Anh. Tuy nhiên, chỉ có một số ít giấy phép được cấp cho tàu cá châu Âu ở những khu vực gần bờ biển nước này.

“Các tàu cá EU phải cung cấp bằng chứng về hồ sơ theo dõi hoạt động đánh bắt cá trong những vùng biển đó, trước khi được phép đánh cá trong khu vực lãnh hải từ 6-12 hải lý”, chính quyền London cho biết.

Theo hãng tin RT, các vùng biển và hoạt động đánh bắt cá xung quanh nước Anh được kiểm soát bởi EU trước Brexit. Và việc giảm số lượng tàu cá châu Âu đánh bắt trong các vùng biển của Anh là một thành phần quan trọng trong việc nước này rời khỏi EU.

                                                   >>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Anh - EU bùng nổ tranh cãi tại thượng đỉnh G7

Anh - EU bùng nổ tranh cãi tại thượng đỉnh G7

Căng thẳng giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) đã bùng nổ thành khẩu chiến công khai trong ngày cuối cùng họp thượng đỉnh của nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến (G7).

EU hé lộ lí do căng thẳng với Anh

EU hé lộ lí do căng thẳng với Anh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết, căng thẳng giữa Liên minh châu Âu (EU) với Anh không phải là do vấn đề Bắc Ireland, mà từ chính việc Anh rời khỏi khối (Brexit).